Du lịch Tây Bắc chờ… khởi sắc

Thứ Hai, 15/06/2020, 08:47
Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc HanoiRedtours, Tây Bắc là một trong những điểm đến được nhiều công ty du lịch quan tâm hưởng ứng và sẵn sàng đưa du khách tới nhất hiện nay.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, khu vực Tây Bắc mở rộng gồm 8 tỉnh Hòa Bình, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái là vùng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và lợi thế về du lịch. 

Vùng đất Tây Bắc được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp hùng vĩ, riêng có về địa hình, địa chất, khí hậu, cảnh quan và hệ sinh thái, sở hữu văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng, có sức hấp dẫn du lịch đặc biệt. Trong tương lai không xa, Tây Bắc sẽ thực sự trở thành một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam nếu các doanh nghiệp đều ủng hộ, các tỉnh đều vào cuộc.

Tây Bắc hoang sơ vẫn là vùng đất đang chờ nhiều du khách đến khám phá.

Tuy nhiên, ông Bình cũng nhận định: Hiện nay, du lịch Tây Bắc vẫn còn nhiều vấn đề. Tây Bắc  có nhiều tài nguyên du lịch nhưng để biến các tài nguyên này thành sản phẩm du lịch hấp dẫn thì phải có một quá trình đầu tư, nghiên cứu, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân địa phương. 

Tây Bắc có thế mạnh và được hy vọng sẽ đi đầu trong phát triển du lịch cộng đồng, du lịch làng bản. Nhưng, chất lượng dịch vụ vẫn đang là vấn đề đáng lo lắng. Hiện nay, chúng ta chưa có đủ điều kiện để đào tạo tất cả người dân ở các bản làng xa xôi trở thành những người làm du lịch. 

Vì vậy, phải đào tạo từ từ, từng bước. Nhà nước phải đặt ra vấn đề hỗ trợ cho bà con chuyển đổi nghề nghiệp, học làm du lịch. Một điều kiện khác là hải tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu Tây Bắc. Tây Bắc rất đẹp nhưng chưa thực sự nhiều người biết đến những điểm đẹp của Tây Bắc. 

Vì vậy, Hiệp hội hy vọng, sau khi đưa các doanh nghiệp lên Tây Bắc, họ sẽ trở thành những đầu mối tuyên truyền mạnh mẽ hơn cho du lịch Tây Bắc, thu hút du khách đến với Tây Bắc. Chỉ khi nào lượng khách đến Tây Bắc tăng lên gấp nhiều lần so với hiện nay thì Tây Bắc sẽ trở thành trung tâm du lịch của cả nước.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định: Du lịch nội địa đang là cứu cánh cho du lịch Việt Nam phục hồi. 

Du lịch Tây Bắc không phải là ngoại lệ. Nhưng, để đảm bảo sự thành công của chương trình kích cầu du lịch, cần lưu ý đến những thay đổi về nhu cầu, sở thích của khách du lịch nội địa. 

Hiện nay, khách du lịch đang ưu tiên cho những chuyến đi du lịch ngắn ngày, bằng phương tiện cá nhân, theo nhóm bạn bè hoặc gia đình, khám phá vẻ đẹp của đất nước ở những vùng đất còn hoang sơ. 

Xu hướng, thị hiếu du lịch này rất thích hợp với vùng Tây Bắc. Bà Hương đề nghị Hiệp hội Du lịch cần phát huy hơn nữa vai trò cầu nối giữa các đơn vị lữ hành ở các thị trường tiềm năng như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng với các doanh nghiệp, cá nhân cung cấp dịch vụ du lịch tại các tỉnh vùng Tây Bắc mở rộng. 

Từ đó, các bên cùng liên kết, tạo ra những gói sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng, có sức hấp dẫn, tạo điểm nhấn cho du lịch vùng.

N.Nguyễn
.
.
.