Chờ kỳ tích của Đoàn thể thao Việt Nam ở Olympic Tokyo

Thứ Sáu, 23/07/2021, 12:09
Hôm nay (23/7), Olympic Tokyo 2020 sẽ chính thức khai mạc. Đây là kỳ Thế vận hội mà Đoàn thể thao Việt Nam đặt mục tiêu có huy chương.


Olympic mà thể thao Việt Nam đối diện với nhiều khó khăn trong bối cảnh cả Olympic đang ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Các vận động viên không thể ra nước ngoài tập huấn và  thi đấu khiến cho sự chuẩn bị về chuyên môn không thực sự tốt. Ông Trần Đức Phấn- Trưởng đoàn thể thao Việt Nam đã nhiều lần chia sẻ rằng, chúng ta cần xác định là sẽ không đặt quá nhiều kỳ vọng vào việc có thành tích.

Dù lãnh đạo Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch không giao chỉ tiêu nhưng đoàn đăng ký sẽ cố gắng phấn đấu có huy chương. Hoàng Xuân Vinh là một trong những vận động viên đáng chú ý của đoàn thể thao Việt Nam. Cách đây 5 năm, xạ thủ này giành 1 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc ở môn bắn súng. Thế nhưng, hành trình đến Olympic Tokyo của Hoàng Xuân Vinh lại khiến nhiều người lo lắng. Anh không vượt qua vòng loại và chỉ giành vé đến Olympic Tokyo theo suất phân bổ của Liên đoàn Bắn súng thế giới (ISSF) cho bắn súng Việt Nam ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam.

Đoàn thể thao Việt Nam phấn đấu có huy chương. Ảnh: TCTDTT

Thậm chí Hoàng Xuân Vinh (38 thế giới) còn kém thứ bậc với đồng đội Trần Quốc Cường (xếp hạng 19 thế giới). Tuy nhiên, với đẳng cấp của mình, Hoàng Xuân Vinh vẫn là niềm hy vọng của thể thao Việt Nam.  Ông Hoàng Quốc Vinh - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I, Tổng cục Thể dục Thể thao cho rằng: “Hoàng Xuân Vinh một lần nữa xứng đáng để được tin tưởng. Về mặt chuyên môn, chúng tôi tin tưởng vào sự lựa chọn của Ban huấn luyện đội tuyển, nhất là huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung và chuyên gia Park Chung-gun – người đã huấn luyện Hoàng Xuân Vinh giành Huy chương Vàng 5 năm về trước”.

Theo ông Hoàng Quốc Vinh, lý do nữa để chọn Hoàng Xuân Vinh là vì trong các buổi tập luyện và kiểm tra gần đây, thành tích của xạ thủ này đều rất tốt. Xuân Vinh thường bắn được 580-582 điểm. Đây là thành tích thể hiện được đẳng cấp của vận động viên từng vô địch Olympic và là thành tích có thể vào được đến chung kết ở Olympic năm nay.

Trả lời truyền thông, ông Trần Đức Phấn gửi gắm sự tin tưởng vào hai gương mặt khác, ông cho biết: “Chúng tôi hy vọng các vận động viên cử tạ là Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên có thể mang huy chương về cho Đoàn thẻ thao Việt Nam. Sự kỳ vọng với Tuấn là rất lớn, dù khó khăn khi thi đấu ở hạng 61kg”.

Theo truyền thông Mỹ dự đoán, Đoàn thể thao Việt Nam sẽ có 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng Olympic Tokyo 2020 ở môn cử tạ. Vận động viên Hoàng Thị Duyên (25 tuổi) được dự đoán giành Huy chương Bạc cử tạ nội dung 59kg nữ. Trong khi đó, Thạch Kim Tuấn (27 tuổi) giành Huy chương Đồng cử tạ nội dung 61kg nam.

Vận động viên Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung) sẽ lĩnh ấn tiên phong thi đấu cho Đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic. Cô sẽ bước vào thi đấu nội dung sở trường cung 1 dây vào 9h30 tại Yumenoshima Park Archery Field, cách Làng VĐV Olympic khoảng 9km. Vận động viên Nguyễn Hoàng Phi Vũ sẽ thi đấu vào 13h30 cùng ngày.

Theo huấn luyện viên Ngô Hải Nam, trong mấy ngày đầu Ánh Nguyệt và Phi Vũ còn chưa quen được với thời tiết, gió, khung cảnh trường bắn nhưng cho đến hôm nay thì đã làm quen được với các điều kiện thi đấu nên việc tập luyện diễn ra bình thường. “Các vận động viên phải thi đấu ngoài trời nắng nóng,và tất nhiên lúc tập luyện tại trung tâm HLTTQG Hà Nội, chúng tôi cũng đã cho các VĐV tập làm quen với các điều kiện thi đấu rồi”, ông Ngô Hải Nam nói.

Sẽ có tổng số 64 vận động viên nữ và 64 vận động viên nam thi đấu xếp hạng vào ngày mai. Nếu thành tích của Nguyễn Hoàng Phi Vũ và Ánh Nguyệt cộng lại nằm trong nhóm 16/29 đôi nam-nữ dẫn đầu, họ sẽ bước vào vòng 1/8 nội dung đôi nam nữ vào ngày 24/7.

Ngoài nội dung đôi nam-nữ, thành tích của Ánh Nguyệt và Phi Vũ cũng sẽ được tính ở nội dung cá nhân nam, nữ. Huấn luyện viên Ngô Hải Nam cũng nhận định, khoảng cách của bắn cung Việt Nam so với đấu trường lớn nhất thế giới còn xa nên mục tiêu của đội tại đấu trường này là cố gắng đạt thành tích cao nhất, cọ sát, học hỏi kinh nghiệm của các đối thủ hàng đầu thế giới. Việc đội tuyển bắn cung lần đầu giành được 2 vé chính thức dự Olympic đã có thể xem là một nỗ lực lớn của Ánh Nguyệt và Phi Vũ.

Hy vọng, Đoàn thể thao Việt Nam bằng nỗ lực và tinh thần Việt Nam có thể sẽ mang về thêm một kỳ tích nữa tại Olympic.

2 vận động viên cầm cờ Việt Nam ở Olympic Tokyo

Theo thông báo của Ban tổ chức, Đoàn thể thao Việt Nam sẽ có 2 vận động viên cầm cờ gồm 1 vận động viên nam và 1 vận động viên nữ.

Theo sự phân công của Trưởng đoàn Trần Đức Phấn, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng (bơi) và vận động viên Quách Thị Lan (điền kinh). Đây là hai vận động viên có vóc dáng, gương mặt khả ái tạo được hình ảnh cho thể thao nước nhà.

Cả hai vận động viên sẽ cầm 1 lá cờ và Ban tổ chức cho biết, họ sẽ có hướng dẫn cụ thể đối với 2 vận động viên cầm cờ này. Do dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp nên số lượng các đoàn cũng sẽ hạn chế hơn so với các kỳ Thế vận hội trước. Sẽ có 24/43 thành viên Đoàn thể thao Việt Nam tham gia lễ khai mạc trong đó có 18 vận động viên và 6 cán bộ.

Cách đây 5 năm tại Olympic Rio de Janeiro 2016 ở Brazil, tuyển thủ đấu kiếm Vũ Thành An là người cầm cờ cho Đoàn thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc Olympic 2016. Đó là kỳ Thế vận hội mà Đoàn thể thao Việt Nam đã giành 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc của Hoàng Xuân Vinh môn bắn súng.

Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra lúc 20h00 tối 23/7. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.