Tân Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên

Thứ Tư, 10/05/2017, 11:28

Không nằm ngoài dự đoán, sáng 10-5, ứng viên sáng giá Moon Jae-in đã chính thức trở thành tân Tổng thống Hàn Quốc, với số phiếu trúng cử áp đảo 41.08%. Kể từ lúc này, mọi chính sách và kế hoạch "vực dậy Hàn Quốc" của ông sẽ có cơ hội chuyển từ lời nói thành hành động, theo đúng những gì cử tri Hàn Quốc đã lắng nghe, tin tưởng và bầu chọn ông. 


Tăng cường lợi ích an sinh xã hội

Trong buổi họp hôm 14-4 khi đang vận động tranh cử, ông Moon Jae-in đã công bố các cam kết cải thiện hệ thống chăm sóc trẻ em và hỗ trợ người lao động có con nhỏ. Theo đó, ông sẽ tăng số lượng nhà trẻ và trường mẫu giáo công lập, đảm bảo ít nhất 40% trẻ em trước tuổi đi học của Hàn Quốc được đi học.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng sẽ hợp tác với các trung tâm nuôi dạy trẻ tư nhân để mua lại các trung tâm đang gặp khó khăn hỗ trợ các cơ sở tư thục tái cơ cấu thành trung tâm công lập. Đãi ngộ đối với các giáo viên cũng sẽ được nâng lên ngang với mức các trường công. Hơn thế, trong cam kết của mình, ông Moon hứa sẽ tăng hỗ trợ cho người lao động có con nhỏ với mức hưởng lương tháng cho cha mẹ nghỉ chăm sóc con cái từ mức 40% lương cơ bản lên 80% lương cơ bản.
Chăm sóc trẻ em và hỗ trợ người lao động là điểm cộng của chính sách của ông Moon Jae-in. Ảnh: Reuters

"Thay máu" chính sách đối nội

Trong một khảo sát gần đây do CNN thực hiện, hầu hết người dân Hàn Quốc đều quan tâm tới vấn đề tham nhũng và chính sách kinh tế, coi đó là thử thách dành cho người đứng đầu nhà nước. 

Nắm rõ được tâm lý và nguyện vọng của nhân dân, chiến lược đối nội của tân Tổng thống Moon đánh mạnh vào cải tổ hệ thống các tập đoàn Hàn Quốc và thanh lọc mối quan hệ "ăn sâu vào gốc rễ" giữa giới quan chức Hàn Quốc với giới chaebol. Ông Moon nhấn mạnh mong muốn tạo dựng một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc.

Ông Moon cam kết sẽ chấm dứt sự thống trị của chaebol và tạo cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng startup. Ảnh: Seoul Space

Ông Moon cũng hứa sẽ giảm phụ thuộc vào các nhà máy năng lượng than đá - một vấn đề nhức nhối khi Seoul vừa xếp thứ hai trong danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới, sau New Delhi. Bên cạnh đó, tân Tổng thống cam kết sẽ tăng cường các biện pháp kích thích tài khóa để tạo việc làm cho giới trẻ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh tỉ lệ thất nghiệp tại Hàn Quốc đạt mức kỉ lục 12%.

Mềm mỏng hóa cơ chế bảo thủ với Triều Tiên

Không giống như người tiền nhiệm, ông Moon lại mang tư tưởng ủng hộ chính sánh "Ánh dương" với CHDCND Triều Tiên. Thậm chí, ông Moon còn muốn tái mở cửa khu công nghiệp chung Hàn – Triều. Khi tranh cử, ông không ngần ngại công khai kêu gọi thống nhất về kinh tế, chính trị và quân sự với Bình Nhưỡng.

Ông Moon gặp gỡ những người ủng hộ mình tại quảng trường Gwanghwamun. Ảnh: Reuters

Cũng theo ông Moon, ông sẵn sàng đến Bình Nhưỡng để thảo luận về chương trình giải trừ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. "Tôi có thể ngồi đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhưng với điều kiện là ông ấy phải đảm bảo quyết tâm giải trừ hạt nhân", ông Moon nói thêm.

Thay đổi chủ trương về THAAD

Đáng chú ý, một trong những phát ngôn chính sách đầu tiên của ông Moon Jae-in là Hàn Quốc nên trì hoãn triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ít nhất là cho đến nhiệm kỳ Tổng thống tiếp theo.

Tân Tổng thống từng nhiều lần khẳng định sẽ rà soát việc triển khai THAAD vì cho rằng việc này không phù hợp với bối cảnh chính trị hiện nay. Theo ông, lợi ích an ninh từ việc triển khai THAAD sẽ giảm đi vì nó có thể làm xấu đi mối quan hệ với 2 nước láng giềng lớn là Nga và Trung Quốc. "Chính phủ Hàn Quốc không hề mong muốn Mỹ triển khai THAAD một cách vội vàng trong thời điểm chính trị nhạy cảm như hiện nay", ông Moon nói.

Đã đến lúc tân Tổng thống Moon Jae-in thực hiện những lời hứa của mình với người dân Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Chiến thắng của ông Moon Jae-in phản ánh thực chất những nhức nhối và khát khao thay đổi chính quyền mạnh mẽ của người dân Hàn Quốc, sau một quãng trầm quá dài với nhiều bê bối chính trị và kinh tế của đất nước này. Sự lựa chọn của người dân cho thấy niềm tin của họ vào một đế chế mới "sạch" và công bằng, hướng đến sự dân chủ và vì nhân dân hơn. Kể từ hôm nay, ông Moon Jae-in trong cương vị người đứng đầu xứ sở kim chi sẽ có trách nhiệm và cơ hội cũng cố niềm tin ấy.

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.