Hàn Quốc bỏ phiếu bầu người kế nhiệm cựu Tổng thống Park Geun Hye

Thứ Ba, 09/05/2017, 09:04
Sáng nay ngày 9-5, người dân Hàn Quốc tiến hành bỏ phiếu bầu cử Tổng thống mới, một bước tiến lớn sau chuỗi rùm beng tham nhũng và chính trị lớn chưa từng có trong lịch sử nước này hậu bê bối của cựu Tổng thống Park Geun-hye.

BBC cho hay, hiện ứng viên Moon Jae-in vẫn đang chiếm vị trí ưu thế trong chặng đua tranh cử vị trí tổng thống lần này. Ông Moon chính là người đã đưa ra chính sách tăng cường liên lạc với CHDCND Triều Tiên, chính sách hoàn toàn đi ngược lại với dự tính của cựu tổng thống Park Geun-hye - người gần như đã cắt giảm tất cả các mối quan hệ với quốc gia láng giềng.

Ứng viên Moon Jae-in. Ảnh: BBC

Cuộc bầu cử đang được diễn ra và theo dõi hết sức chặt chẽ trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước đầy bất ổn với căng thẳng ngày một leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Trong ngày cuối cùng của cuộc vận động tranh cử, ứng cử viên sáng giá Moon Jae-in đã kêu gọi một "chiến thắng vang dội" nhằm giúp hàn gắn sự chia rẽ nội bộ hậu bê bối của bà Park.

Trong khi đó, đối thủ của ông Moon, Ahn Cheol-soo dù không nhận được nhiều sự ủng hộ nhưng vẫn tự tin rằng ông vẫn có khả năng giành chiến thắng và nói rằng mình mới là người được cử tri tin cậy nhất hiện nay.

Ứng viên Ahn Cheol-soo. Ảnh: BBC 

Song, theo khảo sát gần đây nhất công bố hôm 3-5, tỉ lệ ủng hộ ứng viên Moon Jae-in đã lên tới 42,4%, phần nào dự đoán sớm được sự lựa chọn của người dân Hàn Quốc.

Tháng 3 vừa qua, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã chính thức trở thành tổng thống Hàn Quốc đầu tiên bị phế truất sau những cáo buộc hối lộ và lạm dụng quyền lực. Hiện, bà Park vẫn đang bị giam giữ để phục vụ cho công tác điều tra, xong bà vẫn một mực phủ nhận những hành vi sai trái của mình. 

Chủ tịch Ủy ban bầu cử Hàn Quốc ngày 11-3 thông báo, cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc nhằm chọn ra người kế nhiệm nhà lãnh đạo bị phế truất Park Geun-hye sẽ được tổ chức vào 9-5 và sẽ là một cuộc bầu cử tự do, công bằng.

Người dân Hàn Quốc tại các điểm bỏ phiếu. Ảnh: BBC

Những ứng viên hàng đầu của vị trí Tổng thống gồm ông Moon Jae-in, 64 tuổi, nguyên là nhà lập pháp và cựu lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập - đảng từng thất bại trước bà Park trong cuộc bầu cử năm 2012; ông An Hee-jung, 51 tuổi, từng là phụ tá của cựu Tổng thống Roh Moo-hyun và là thống đốc hai nhiệm kỳ của South Chungcheong; nhà lập pháp Ahn Cheol-soo, 55 tuổi, bác sĩ và một doanh nghiệp về máy tính; ông Lee Jae-myeong, 52 tuổi, thị trưởng Seongnam, thành viên đảng Dân chủ.

Theo dự kiến, phòng phiếu sẽ mở cửa từ 6h ngày 9-5 (giờ Hàn Quốc) với khoảng 31 triệu cử tri đi bầu. Kết quả sơ bộ sẽ có vào khoảng 23h và kết quả chính thức được công bố sau 8h sáng 10-5.

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.