Ông Moon Jae-in tuyên bố đắc cử Tổng thống Hàn Quốc

Thứ Ba, 09/05/2017, 23:05
Không nằm ngoài dự đoán, ông Moon Jae In, ứng viên đảng Dân chủ Hàn Quốc vừa tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc hôm 9-5, một chiến thắng được kỳ vọng sẽ chấm dứt gần một thập niên của luật lệ bảo thủ và đưa ra một cách tiếp cận mềm mỏng hơn đối với Triều Tiên.

Mặc bộ đồ màu xanh đậm và cà vạt màu xanh, ông Moon đã bắt tay với những người ủng hộ và các quan chức trong đảng của mình. 

Trong những bức ảnh được truyền thông ghi lại, ông liên tục mỉm cười trên đường tới một cuộc họp của Đảng Dân chủ sau khi kết quả cuộc thăm dò kết thúc được công bố.

Ông Moon Jae-in xuất hiện trước báo chí vào tối ngày 9-5. Ảnh: Reuters

Ông nói với các thành viên trong đảng: "Chúng ta cần phải bình tĩnh chờ đợi và coi đó chỉ là những cuộc thăm dò ý kiến ​​bỏ phiếu. "Nhưng nếu mọi thứ đi theo hướng này và chúng ta giành chiến thắng, chúng ta sẽ hoàn thành hai nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà người dân mong muốn, đó là cải tổ và thống nhất quốc gia".

Phát biểu trước toàn thể những người ủng hộ mình trong sự kiện mừng chiến thắng tại quảng trường Gwanghwamun, ông hứa sẽ “trở thành một tổng thống của muôn dân và "sẽ xây dựng một Hàn Quốc vĩ đại".

Tân Tổng thống Hàn Quốc trong sự kiện mừng chiến thắng. Ảnh: Reuters

Cuộc thăm dò ý kiến ​​từ ba đài phát thanh lớn nhất của Hàn Quốc cho thấy tỷ lệ bầu ứng viên Moon Jae-in chiếm 41,4%. Cựu công tố viên Hong Joon-pyo đứng thứ hai với 23,3% phiếu bầu và ứng viên Ahn Cheol-soo giành lấy 21,1 %. Như vậy, mặc dù kết quả chính thức chưa được đưa ra, song gần như chắc chắn ông Moon Jae-in sẽ là Tổng thống tiếp theo của xứ sở kim chi.

AP đưa tin các ứng viên bảo thủ và trung lập trong cuộc bầu cử đã tuyên bố thua cuộc, nhường đường cho sự thắng cử gần như chắc chắn của ứng viên cánh tả Moon Jae In. Ông Moon đã tuyên bố chiến thắng tại Seoul sau khi các đối thủ của ông nhận thua.

"Nếu các cuộc thăm dò kết thúc là đúng sự thật, tôi sẽ chấp nhận kết quả và chỉ cần hài lòng với thực tế là Đảng Tự do Hàn Quốc sẽ được khôi phục", ứng viên Hong nói với các thành viên của đảng bảo thủ.

Ứng viên Ahn Cheol-soo lại cho biết sẽ "khiêm tốn chấp nhận" kết quả.

Những người ủng hộ ông Moon có mặt tại quảng trường Gwanghwamun. Ảnh: Reuters

Với 75% cử tri, đây được cho là cuộc bầu cử với số lượng cử tri đi bầu cao kỷ lục của Hàn Quốc. Cuộc bầu cử này cũng sẽ đánh dấu chấm hết cho giai đoạn hỗn loạn trên chính trường Hàn Quốc kể từ khi bê bối của cựu tổng thống Park Geun Hye nổ ra hồi tháng 7-2016 đến nay.

Từ 8h đến 10h ngày 10-5 (giờ địa phương), Uỷ ban Bầu cử Quốc gia sẽ kiểm tra lại kết quả này. Nếu không có gì sai sót, ủy ban sẽ tuyên bố kết quả chính thức và ông Moon ngay lập tức trở thành tổng thống mới.

Theo quy định, sau khi Ủy ban Bầu cử Quốc gia công bố kết quả bầu cử, người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Hàn Quốc sẽ tuyên thệ nhậm chức ngay lập tức, không phải qua bước chuyển giao quyền lực thông thường kéo dài hai tháng như trước kia.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.