Những vụ xả súng đẫm máu nhất nước Mỹ suốt thập kỷ qua

Thứ Năm, 15/02/2018, 09:42
Vụ tấn công đẫm máu nhằm vào một trường học ở bang Florida khiến 17 người mất mạng, 50 người bị thương hôm qua (14-2) đã nối dài danh sách những vụ xả súng kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Một vụ xả súng kinh hoàng đã xảy ra tại một trường học ở Parland, bang Florida của Mỹ ngày 14-2 khiến ít nhất 17 người thiệt mạng, khoảng 50 người khác bị thương, theo CBSNews.

Học sinh được sơ tán ra khỏi trường học sau vụ xả súng hôm 14-2. Ảnh: CNN

Các nhà điều tra bước đầu xác định, kẻ thủ ác gây ra vụ nổ súng là Nicolas Cruz, 19 tuổi, một cựu học sinh của trường. Hiện cảnh sát đã bắt giữ Nicolas Cruz. Nam sinh này bị đuổi học vì vi phạm kỷ luật và sở hữu ít nhất 1 súng trường AR-15. 

Đây được xem là một trong những vụ xả súng đẫm máu nhất mà các kẻ thủ ác gây ra trên đất Mỹ.

59 người mất mạng tại lễ hội âm nhạc ở Las Vegas

Tối 1-10-2017, một vụ xả súng có số lượng nạn nhân tử vong lớn nhất lịch sử nước Mỹ đã xảy ra tại lễ hội âm nhạc gần khu Sòng bạc và Khách sạn Mandalay Bay trên đường Las Vegas Strip, thành phố Las Vegas.

Cảnh tượng kinh hoàng khi Stephen Paddock nã đạn vào lễ hội âm nhạc. Ảnh: Reuters

Giới chức địa phương xác nhận, tổng cộng 59 người đã thiệt mạng và 527 người khác bị thương trong vụ xả súng.

Kẻ tấn công là Stephen Paddock (64 tuổi), là một nhân viên kế toán về hưu ở Mesquite, Nevada. Hắn đã nã đạn xuống đám đông từ tầng 32 của Sòng bạc và Khách sạn Mandalay Bay, nằm đối diện khu vực tổ chức lễ hội âm nhạc.

Hàng chục nghìn khán giả cùng người dân xung quanh chỉ biết cố chạy thoát trong tiếng la hét thất thanh: "Chúng tôi không biết làm gì khác ngoài việc trốn dưới gầm xe hơi, hay thậm chí là nằm rạp xuống đất suốt nhiều phút liền".

Stephen Paddock đã nã đạn từ tầng 32 của toà nhà Sòng bạc và Khách sạn Mandalay Bay. Ảnh: ABCNews

Lực lượng chức năng sau đó đã tìm thấy nghi phạm đã tự tử trong phòng khách sạn, cùng với 23 khẩu súng. Theo cảnh sát, Paddock hành động đơn độc và đến nay vẫn chưa xác định được động cơ gây án.

Vụ xả súng tại hộp đêm ở Orlando

Ngày 12-6-2016, đối tượng Omar Saddiqui Mateen, 29 tuổi, đã tiến hành một vụ xả súng vào hộp đêm dành cho người đồng tính mang tên Pulse ở bang Orlando, Mỹ khiến 49 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương. 

Cảnh sát bên ngoài hộp đên Pulse. Ảnh: ITN

Omar Saddiqui Mateen sau đó đã bị cảnh sát bắn chết. Tên này được xác định là một kẻ khủng bố người Mỹ gốc Afghanistan.

Đây được xem là vụ tấn công thảm khốc nhất nhằm chống lại cộng đồng LGBT tại xứ sở cờ hoa. Chính phủ Mỹ nói vụ việc là hành động khủng bố nội địa gây chấn động dư luận nhất trong năm 2016.

Xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook, 20 trẻ em thiệt mạng

Ngày 12-12-2012, một vụ xả súng thương tâm đã xảy ra ở trường tiểu học Sandy Hook tại tiểu bang Connecticut khiến 27 người thiệt mạng, bao gồm 20 trẻ em trong độ tuổi 6-7 tuổi.

Nghi phạm được xác định là Adam Lanza, hắn đã tự sát sau vụ tấn công.

Các em học sinh được sơ tán khỏi trường học sau vụ xả súng. Ảnh: ABCNews

Theo ABCNews, hiệu trưởng và chuyên gia tâm lý trường học là những nạn nhân đầu tiên của Lanza tại Sandy Hook, khi họ chạy ra hành lang vì nghe thấy tiếng súng. 

Sau đó, Lanza tiến vào hai phòng học của lớp 1, giết chết 2 giáo viên và 20 em học sinh. Trước đó, hắn đã sát hại mẹ ruột của mình tại nhà riêng.

Xả súng tại Đại học Bách khoa Virginia

Ngày 16-4-2007, Cho Seung-hui (23 tuổi), sinh viên Anh ngữ năm cuối, đã tiến hành 2 cuộc tấn công nhằm vào  những sinh viên vô tội tại khuôn viên trường Đại học Bách khoa Virginia tại Blacksburg, Virginia. 

Cho Seung-hui đã giết chết 32 người và làm bị thương 17 người khác trước khi tự nã súng vào đầu để tự sát.

Bức ảnh được cắt ra từ video do Cho gửi tới NBCNews.

Trong vụ tấn công đầu tiên, Cho đã giết chết 2 người trong ký túc xá dành cho sinh viên. Sau đó, hắn đã về phòng thay quần áo dính máu, xóa email và gỡ ổ cứng của máy vi tính, rồi ra bưu điện gửi một gói hàng chứa những ghi chép của Cho và băng video đến NBCNews.

Vũ khí được Cho sử dụng gồm một khẩu bán tự động Walther P22 và một khẩu súng lục Glock 19.


Thiện Nhân (Tổng hợp)
.
.
.