Tổng thống Putin: Thế giới sẽ loạn nếu Syria tiếp tục bị tấn công

Thứ Hai, 16/04/2018, 08:39
Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo bất kì một đòn tấn công nào khác của phương Tây tiếp nhằm vào Syria sẽ đều khiến quan hệ thế giới rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani hôm 15-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng cuộc tấn công của phương Tây đã phá hỏng cơ hội giành được giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đã kéo dài 7 năm ở Syria, theo một tuyên bố của Kremlin, RT đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

"Tổng thống Putin đặc biệt nhấn mạnh rằng nếu các hành động vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc như vậy tiếp tục xảy ra sẽ không thể tránh khỏi gây hỗn loạn cho quan hệ quốc tế", Thông cáo của Điện Kremlin có đoạn.

Bình luận của ông Putin đưa ra không lâu sau khi Mỹ, Anh và Pháp tiến hành không kích vào Syria rạng sáng 14-4 với "niềm tin" rằng chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta khiến 70 người thiệt mạng. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tiếp tục tấn công Syria nếu nước này lại bị cáo buộc tấn công hóa học trong tương lai.

Nga và Syria nhiều lần bác bỏ cáo buộc trên. Damacus nói rằng họ đã tiêu hủy toàn bộ vũ khí hóa học dưới sự chứng kiến của Liên Hợp Quốc. Trong khi đó, Moscow khẳng định cáo buộc về một vụ tấn công hóa học chỉ là cái cớ để tấn công quân sự Syria, đồng thời đề nghị các tổ chức quốc tế tới Đông Ghouta để điều tra nghiêm túc.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Nga từng cảnh báo rằng: "Tình hình thế giới đang cho thấy không điều gì khác ngoài sự quan ngại. Bối cảnh thế giới đang trở nên hỗn loạn hơn. Tuy nhiên, chúng tôi hi vọng lương tri cuối cùng sẽ thắng thế và các mối quan hệ quốc tế sẽ đi theo hướng xây dựng, hệ thống toàn cầu sẽ ổn định và dễ đoán định hơn".


Thiện Minh
.
.
.