Vladimir Putin - 20 năm đỉnh cao quyền lực và những khoảnh khắc đời thường ấn tượng

Thứ Sáu, 09/08/2019, 15:09
Tháng 8-1999, ông Vladimir Putin chính thức được Duma Quốc gia Nga phê chuẩn trở thành Thủ tướng, mở ra con đường chính trị ở đỉnh cao quyền lực tới nay tròn 20 năm. Theo giới chuyên gia, nhân dân Nga coi Putin là người vực dậy nước này sau sự sụp đổ của Liên Xô và là người bảo đảm cho sự ổn định của nước Nga sau này. 
Ngày 9-8-1999, Tổng thống Boris Yeltsin cách chức Thủ tướng Sergey Stepashin, bổ nhiệm Vladimir Putin thay thế. Ông Putin khi đó là Giám đốc Tổng cục An ninh Liên bang (FSB) và có kinh nghiệm chính trị tương đối ít ỏi. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc vào ngày 19-8-1999, Tổng thống Yeltsin (phải) bắt tay Thủ tướng Putin trong một cuộc họp tại Điện Kremlin. Ảnh: Getty Images. 
Đây là hình ảnh của ông Vladimir Putin vào năm 2000, khi mới nhậm chức Tổng thống thứ hai của nước Nga. Ông Putin mặc trang phục của hải quân nước này và dự cuộc tập trận chiến thuận của hạm đội phía Bắc trên biển Barentsevo. Ảnh: Getty Images. 
Tháng 8-2001, Tổng thống Putin thử sức làm một chiếc bình bằng đất sét trong chuyến viếng thăm một bảo tàng ngoài trời ở làng Verkhniye Mondrogi - một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng sau chiến tranh tại Saint Petersburg. Ảnh: AP. 
Tháng 2-2003, Tổng thống Putin gặp mặt Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi tại dinh thự của ông ở Zavidovo, gần kề Moscow và bàn về vấn đề Iraq. Ảnh: AP.
Trong một lần tới thăm sân bay quân sự Olenogorsk, Tổng thống Putin đã bay thử chiếc máy bay ném bom hạng nặng và siêu thanh Tupolev-160. Tổng thống Putin từng là đại tá tình báo hoạt động ở Dresden (LB Đức). Từ ngày làm Tổng thống Nga, ông đã có lần lái tàu ngầm và từng lái máy bay chiến đấu Su–27 tới Chechnya. Ảnh: Getty Images.
Bức hình trên được ghi lại vào tháng 8-2005, khi ông Putin lái một chiếc Volga 1956 tới tham dự lễ khai trương đường hầm mới dàm 3km ở vùng Krasnodar. Ảnh: Getty Images. 
Tháng 11 - 2006, ông Putin cầm một khẩu súng lục trong chuyến thăm trụ sở mới của Cơ quan tình báo bộ tổng tham mưu Nga (GRU) tại Moscow. Theo các chuyên gia, ông Putin rất am hiểu về các loại súng. Trong khi bắn thử, ông dường như đã siết cò khi lúc nín thở và giữa các nhịp tim, cho thấy kỹ năng như những tay súng chuyên nghiệp. Ảnh: Getty Images. 
Tháng 6 - 2007, Tổng thống Putin đến thăm một triển lãm nông nghiệp ở Rostov-on-Don. Ông Putin từng cho biết, với gần 1/3 dân số của nước Nga hiện đang sống và làm việc tại các vùng nông thôn, ông luôn cố hết sức để biến cuộc sống tại các vùng này trở nên sôi nổi hơn, thú vị hơn, tạo ra những cơ hội để người dân có thể thực hiện được những kế hoạch và ý tưởng của họ, sử dụng những phẩm chất và tài năng tuyệt vời nhất của họ, trên chính quê hương mình. Ảnh: Getty Images. 
Tháng 8-2007: Ông Putin dành thời gian nghỉ ngơi và đi săn tại Cộng hòa Tuva. Ảnh: Getty Images. 
Tháng 10 - 2008, ông Putin bế một chú gà con tại một triển lãm nông - công nghiệp ở Moscow. Ảnh: Getty Images. 
Tháng 8 - 2009, ông Putin đi bơi trong một kỳ nghỉ gần thị trấn Kyzyl ở miền Nam Siberia. Ảnh: Getty Images
Ông Putin cưỡi ngựa trong kỳ nghỉ ở Siberia. Ảnh: Getty Images. 

Tháng 1 - 2010, Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin tận hưởng kỳ nghỉ trượt tuyết tại khu nghỉ mát trên núi Krasnaya Polyana. Ông Putin và Medvedev trên chính trường là cộng sự và ngoài đời cũng là những người bạn thân thiết. Ảnh: RIA NOVOSTI. 

Tháng 8 - 2011: ông Putin mang theo những cổ vật mà ông thu được khi lặn tại một địa điểm khảo cổ ngoài bán đảo Taman. Ảnh: RIA Novosti / REUTERS. 
Một hình ảnh rất đời thường của ông Putin được ghi lại vào tháng 3-2013. Ông Putin chơi với những chú chó của mình là Buffy và Yume ở Novo-Ogariovo. Được biết, ông Putin rất yêu và đam mê tìm hiểu về loài động vật trung thành này. Đặc biệt, ông thường thích những giống chó to khỏe. Ảnh: Getty Images. 

Tháng 7 - 2013,  ông Putin lặn tàu ngầm gần đảo Gotland ở biển Baltic để khám phá một con tàu bị chìm. Ảnh: Getty Images. 

Thường xuyên làm việc với lịch trình dày đặc và căng thẳng, nhưng ông Putin vẫn dành thời gian hàng ngày để tập gym. Hình ảnh này ghi lại vào tháng 8- 2015, Tổng thống Putin tập thể dục tại một phòng tập trong khu tư dinh tại bang Bocharov Ruchei, Sochi. Ảnh: Getty Images. 

Tháng 5 - 2016, Tổng thống Putin thi đấu khúc côn cầu trên băng tại Sochi. Đội của ông thắng 11-5. Ảnh: Getty Images
Ông Putin được cho là rất yêu thích cảnh vật và thời tiết tại Siberia. Tháng 8- 2017, Tổng thống Putin tắm nắng trong kỳ nghỉ của mình ở vùng Tuva xa xôi, thuộc miền nam Siberia. Ảnh: Getty Images. 

Linh Đan
.
.
.