Tổng thống Putin cảm kích trước lời đề nghị “lạ” của ông Trump

Thứ Năm, 01/08/2019, 16:30
Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời cám ơn chân thành tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau khi lãnh đạo Mỹ đề nghị giúp Nga chống cháy rừng ở Siberia.

Tổng thống Nga-Mỹ bắt tay tại cuộc gặp ở Helsinki năm 2018. Ảnh: Reuters

“Tổng thống Mỹ đã đề nghị hợp tác với Nga trong nỗ lực chống lại các vụ cháy rừng ở vùng Siberia… Tổng thống Putin sau đó bày tỏ cám ơn chân thành tới sự chu đáo và lời đề nghị trợ giúp đó”, Điện Kremlin ngày 1-8 ra thông cáo cho biết, Reuters đưa tin.

Điện Kremlin nói rằng Tổng thống Trump đã gửi lời đề nghị nói trên tới Tổng thống Putin trong cuộc điện đàm tối 31-7, vài giờ sau khi nhà lãnh đạo Nga lệnh quân đội tới giúp lực lượng cứu hỏa dập tắt các đám cháy rừng ở vùng Siberia.

Sau khi cám ơn Tổng thống Trump, ông Putin đã từ chối lời đề nghị vì cho rằng Nga vẫn đang kiểm soát được tình hình. “Tổng thống Nga coi bước đi của Tổng thống Mỹ là dấu hiệu hai nước có thể cải thiện quan hệ trong tương lai”, Điện Kremlin nhấn mạnh.

Thông tấn Nga TASS trước đó cho biết Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp về cháy rừng tại 5 vùng trên cả nước. Khoảng 2.700 lính cứu hỏa đã được điều động tham gia chữa cháy cùng nhiều thiết bị. Theo giới chức địa phương, các đám cháy đã thiêu rụi gần 3 triệu hecta rừng và có dấu hiệu lan rộng vì thời tiết khô nóng.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 1-8 đã điều 10 máy bay phản lực và 10 trực thăng cứu hỏa tới khu vực Krasnoyarsk ở Đông Siberia, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngoài ra, các lực lượng vũ trang ở bang Irkutsk, nơi có hồ Baikal nổi tiếng, cũng được đặt trong tình trạng báo động.

Thiện Nhân
.
.
.