Nga công bố Sách Trắng về tội ác chiến tranh ở Syria

Thứ Tư, 02/11/2016, 20:28

Nga sẽ bắt đầu phát hành một tư liệu đặc biệt về cuộc chiến chống khủng bố ở Syria vào cuối tuần này.


“Sách Trắng” về Syria mô tả hoạt động chống khủng bố của quân đội Syria và không quân Nga cũng như liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Các hoạt động của lực lượng đối lập “ôn hòa” cũng được phổ biến trong tư liệu.

“Sách Trắng” cũng chứa tư liệu thống kê về các hoạt động của Không quân Nga, cứu trợ nhân đạo cho người dân Syria, số lượng vùng đất được giải phóng, phần tử khủng bố bị tiêu diệt và người tỵ nạn trở về quê hương.

Bìa Sách Trắng

Cuốn sách được Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Viện nghiên cứu phương Đông soạn thảo.

Tư liệu được dịch ra nhiều thứ tiếng, bao gồm Anh văn sẽ phát hành toàn cầu.

“Sách Trắng” cũng đề cập đến các trận không kích vào dân thường của liên quân quốc tế do Mỹ chỉ đạo. Ngày 21-10, liên quân tấn công một đám tang ở gần Kirkuk (Iraq). Phi công đã nhầm người dân với những tên khủng bố. Hậu quả, hàng chục người chết.

Vụ tấn công gần đây của Không quân Mỹ đối với quân đội Syria gần Deir Ezzor gây thương vong cho hàng chục binh sĩ Syria. Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Lavrov cho biết, đó là một sai sót nghiêm trọng.

“Chúng tôi nhiều lần nhấn mạnh những vụ tấn công gây chết người vào khu dân cư hoàn toàn phạm tội ác chiến tranh, đã trở thành hoạt động hằng ngày của liên quân quốc tế”, ông Igor Konashenkov-một quan chức Bộ Quốc phòng Nga bình luận về vụ tấn công vào đoàn người đưa tang ở Iraq.

Trúc Phạm
.
.
.