Tưởng niệm 100 năm trận đánh "khốc liệt nhất" trong Thế chiến I

Thứ Ba, 01/08/2017, 15:13
Ngày 31-7 theo giờ địa phương, các quốc gia phương Tây đã làm lễ tưởng niệm 100 năm trận chiến Passchendaele và tưởng niệm những người lính đã hy sinh tại trận chiến lịch sử này.

Theo đó, các chính trị gia châu Âu và các thế hệ hậu duệ của những người thiệt mạng trong trận chiến này, đã cùng nhau tụ họp ở Menin Gate, Bỉ để bày tỏ lòng tôn kính của họ đến với những người đã mất.

Một nhóm binh sĩ cáng đồng đội bị thương lội qua đầm lầy gần Boeshinghe. Ảnh: Getty Images. 

Trận chiến tại ngôi làng Passchendaele (phía Đông Bắc nước Bỉ) hay còn được biết tới là "trận Ypres lần 3" được xếp vào hạng "khốc liệt" nhất trong Thế chiến I bởi các bên đã phải vật lộn dưới cơn mưa "lịch sử nhất" trong vòng 30 năm.

Trận chiến bắt đầu vào ngày 31-7-1917, các binh sĩ của quân đồng minh gồm Anh, Canada, Australia, Pháp, Bỉ đã chiến đấu chống lại quân Đức để giành lại quyền kiểm soát khu vực ở Flanders.

Binh sĩ Australia kéo pháo vượt qua đầm lầy ở Broodseinde Ridge. Ảnh: Tasmanian Archive. 

Các binh sĩ Canada cáng đồng đội bị thương đến một trạm y tế. Ảnh: Reuters. 

Tuy nhiên, hàng loạt pháo binh hạng nặng của các bên đã làm hệ thống thoát nước ở khu vực bị hủy hoại, khiến cho Passchendaele như một bãi đầm lầy. Trận chiến đã khiến 310.000 quân đồng minh và 260.000 binh sĩ Đức thiệt mạng.

Đến ngày 10-11-1917, Canada chiếm được thị trấn Passchendaele báo hiệu cuộc chiến đi đến hồi kết. Trận chiến này là được coi một bước ngoặt chiến lược đối với các nước đồng minh, góp phần chấm dứt Thế chiến I vào năm 1918.

Một số hình ảnh trong Lễ tưởng niệm. 

Công nương Kate và Hoàng tử William đặt hoa tưởng niệm các binh sĩ trong trận Passchendaele. 

Thủ tướng Anh Theresa May và Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Steven Vandeput đặt hoa tưởng niệm tại nghĩa trang. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thái tử Anh Charles bày tỏ sự biết ơn với những binh sĩ và quân tình nguyện đã khuất - những người đã hy sinh vì độc lập tự do. 

L.B (Ảnh)
.
.
.