Thái Lan bắt đầu đợt 3 chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên mất tích

Thứ Ba, 10/07/2018, 11:13
Bất chấp tình hình thời tiết không thuận lợi với mưa lớn đổ bộ, 10h sáng ngày 10-7, lực lượng cứu hộ Thái Lan đã bắt đầu di chuyển đến khu vực hang động Tham Luang, chuẩn bị tiến hành đợt giải cứu thứ 3.

CNN đưa tin từ hiện trường cho biết, các thợ lặn tham gia cuộc giải cứu trong hai ngày qua đã xuất hiện trở lại tại hang động Tham Luang, cùng một số lượng lớn các nhân viên cứu hộ. Nhiều khả năng, đội cứu hộ sẽ tiến vào hang trong khoảng thời gian tương đương với ngày hôm qua.

Các bình dưỡng khí được di chuyển đến khu vực hang. Ảnh: Evening Standard

Tính đến tối ngày 10-7, lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công 8 cậu bé trong đội bóng nhí Thái Lan. Hiện vẫn còn 5 thành viên đội bóng đang chờ đợi được giải cứu. 

Theo một quan chức chính phủ Thái tham gia trực tiếp vào công cuộc giải cứu, lực lượng cứu hộ đang phải gấp rút di chuyển, tranh thủ tình hình thời tiết chưa diễn biến xấu. Tuy nhiên, lượng mưa rơi ngày càng nhiều trong ngày 10-7 có thể gây ảnh hưởng đến quá trình cứu hộ.

Trước đó trong một cuộc họp báo vào tối 9-7, chỉ huy trưởng chiến dịch giải cứu Narongsak Osotthanakorn cho biết, có thể phải cần tới 20 tiếng đồng hồ để chuẩn bị cho cuộc giải cứu tiếp theo. Tuy nhiên ông cũng lưu ý thời gian có thể thay đổi tùy thuộc vào thời tiết và mực nước.

Huấn luyện viên đội bóng nằm trong số những người cuối cùng được giải cứu. Ảnh: SEAL
Trực thăng nhiều khả năng sẽ tiếp tục được điều động để di chuyển các cậu bé. Ảnh: Reuters

The Guardian cũng tiết lộ một nguồn tin bác sĩ cứu hộ cho biết, hai trong số 5 thành viên vẫn đang bị mắc kẹt là cậu bé nhỏ tuổi nhất Chanin Wiboonrunreung, và huấn luyện viên đội bóng Ekaphol Chantawong.

Liên quan đến các cậu bé đã được giải cứu, The Guardian dẫn nguồn tin quan chức y tế cho biết, các cậu bé đều khỏe và an toàn. Hai trong số các cậu bé đang điều trị các bệnh nhỏ liên quan đến phổi.

4 cậu bé được giải cứu ngày 8-7 đã có thể gặp bố mẹ ngày hôm nay, trong khi 4 cậu bé tiếp theo dự kiến sẽ đủ điều kiện gặp bố mẹ trong vài giờ tới. Sẽ mất ít nhất 7 ngày cho đến khi các em được ra viện.

Các nhân viên cứu hộ đội bóng nhí đã sử dụng bộ đàm cầm tay để liên lạc trong quá trình họ đi vào hệ thống hang Tham Luang Nang Non. Họ hi vọng đây sẽ là ngày cuối cùng trong chiến dịch giải cứu và tất cả các thành viên đội bóng sẽ được đưa ra ngoài thành công.

An Nhiên
.
.
.