Cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov bị ám sát với giá 15 triệu rub

Thứ Ba, 28/06/2016, 23:17
Đây là tuyên bố của đại diện Ủy ban Điều tra Liên bang Nga Vladimir Markin hôm 20-6, theo đó 5 nghi can (Zaur Dadayev, Anzor Gubashev, Shadid Gubashev, Tamerlan Eskerkhanov và Khamzat Bakhayev) đã được thuê để ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov với giá 15 triệu rub, nhưng kẻ chủ mưu đứng đằng sau huyết án này vẫn chưa bị điểm danh. 


4 tháng trước (tháng 2-2016), Interpol đã phát lệnh truy nã Ruslan Mukhudinov, với cáo buộc tổ chức giết ông Boris Nemtsov. Trước đó (8-11-2015), tòa án Basmanny ở Moskva từng ra lệnh bắt giữ vắng mặt Mukhudinov, binh sĩ đã giải ngũ thuộc tiểu đoàn Sever, của Bộ Nội vụ Chechnya.

5 tháng trước (tháng 1-2016), người đứng đầu Ủy ban Điều tra Alexander Bastrykin cho biết, Mukhudinov là người đã đặt hàng 5 nghi can kể trên. Nhưng ai đã đặt hàng Mukhudinov ám sát ông Boris Nemtsov thì đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Tuy nhiên, luật sư của ông Mukhudinov vẫn tuyên bố, hiện không có bằng chứng thuyết phục nào chống lại thân chủ của mình.

Hiện trường vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov.

Theo ông Vladimir Markin, 5 nghi phạm chuẩn bị gây án từ tháng 9-2014, và kết luận này đã loại trừ khả năng ông Boris Nemtsov bị sát hại (tối 27-2-2015) vì ủng hộ những bức tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad do tạp chí Pháp Charlie Hebdo công bố hồi tháng 1-2015.

Cùng ngày 20-6, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cũng cho biết, ông Boris Nemtsov đã bị giết hại bởi một khẩu súng tự chế, được lắp ráp từ linh kiện mua từ nước ngoài. Theo đại diện của FSB, loại vũ khí được dùng trong vụ bắn ông Boris Nemtsov thường được các băng đảng và tổ chức tội phạm cao cấp sử dụng.

Nhiều vụ giết người từng xảy ra tại khu vực Moskva trong năm 2014 do nhóm GTA thực hiện và thành viên của chính quyền Cộng hòa Kabardino-Balkar (thuộc Nga) trong năm 2015 đều liên quan tới loại vũ khí kể trên. Theo giới truyền thông, hồ sơ vụ án đã được chuyển tới cơ quan có thẩm quyền để thông qua bản cáo trạng. Dự kiến, cả 5 nghi phạm kể trên đều phải đối mặt với bản án tù chung thân.

Những người ủng hộ ông Boris Nemtsov cho rằng, 5 nghi phạm kể trên chỉ là những kẻ được trả tiền để giết cựu Phó Thủ tướng và kẻ ra lệnh hiện vẫn chưa được xác định hay bị bắt. Ông Wadim Prokhorov, vừa là bạn ông Boris Nemtsov, vừa là luật sư của gia đình cựu Phó Thủ tướng từng tuyên bố, các sát thủ đã để lại nhiều chứng cứ tại hiện trường, nên nhanh chóng bị phát hiện và họ đều là thành viên của lực lượng An ninh Chechnya.

Còn kẻ trực tiếp bắn chết ông Boris Nemtsov là thành viên trong nhóm vệ sĩ của Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov. Tờ Telegraph từng cho biết, Zaur Dadaev, cựu binh Chechnya, là kẻ sát hại ông Boris Nemtsov đã viết thư cho Tổng thống Putin để khẳng định mình vô tội và những lời khai trước đó là do bị ép cung. Bà Zhanna Nemtsova, con gái ông Boris Nemtsov đã bày tỏ sự thất vọng vì diễn biến của cuộc điều tra.

Cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov.

Dư luận cũng quan tâm tới tuyên bố của nhà báo kiêm cựu nhân viên của Cơ quan tình báo Đức (BND), khi ông Wilhelm Dietle cho rằng, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) có thể liên quan đến vụ ám sát ông Boris Nemtsov.

Tuyên bố này được ông Wilhelm Dietle đưa ra dựa trên kết quả điều tra của nhóm nhà báo điều tra Ost-Ojektive (Đức) công bố hôm 15-6. Bởi SBU muốn lợi dụng vụ ám sát ông Boris Nemtsov để gây bất ổn ở Moskva. Và người tình của ông Boris Nemtsov đóng vai trò chính trong vụ ám sát.

Theo hồ sơ của cảnh sát Nga, tối 27-2-2015, ông Boris Nemtsov đã bị bắn 4 phát vào lưng khi đang đi bộ với người tình Anna Duritskaya trên cầu Bolshoy Moskvoretsky, gần điện Kremlin. Khi đó, cô Anna Duritskaya sở hữu 2 điện thoại di động tại thời điểm cựu Phó Thủ tướng bị sát hại. Và ngay sau khi án mạng xảy ra, cô Anna Duritskaya đã chạy tới chỗ xe dọn tuyết, nhờ người lái xe gọi cứu thương bằng di động của mình với lý do không thể làm được vì sốc.

Người lái xe sau khi gọi đã rời khỏi hiện trường và chiếc điện thoại này đã được người mẫu Ukraine trao cho cơ quan an ninh để điều tra. Nhưng thông qua việc kiểm tra băng ghi hình từ camera cho thấy, cô Anna Duritskaya đã lại gần thùng rác đặt cạnh cầu Bolshoy Moskvoretsky để vứt bỏ vật gì đó.

Nhân viên điều tra đã tìm thấy điện thoại di động gắn chíp truyền phát tín hiệu thuộc về cô Anna Duritskaya. Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cũng từng chỉ ra những mâu thuẫn trong lời khai của cô Anna Duritskaya, nên đã quyết định kiểm tra khả năng người mẫu Ukraine có liên quan tới vụ ám sát ông Boris Nemtsov. Anna Duritskaya có thể biết mình được dùng để giám sát ông Boris Nemtsov, nhưng không rõ mục đích cuối cùng là sát hại cựu Phó Thủ tướng. Và người mẫu này đang được bảo vệ bởi nhân viên SBU.

Trọng Hậu
.
.
.