Cảnh sát đặc nhiệm diễn tập tình huống xử lý bom, mìn, đánh bắt khủng bố

Thứ Hai, 15/04/2019, 12:24

Trong chiến đấu, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, người chiến sỹ CSĐN không chỉ có nền tảng thể lực tốt mà phải có kỹ năng sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ và khả năng vận động, vượt chướng ngại vật phức tạp, liên hoàn…


Cách đây đúng 45 năm (15-4-1974 – 15-4-2019), Bộ Công an đã tổ chức trọng thể Lễ thành lập Cục Cảnh sát bảo vệ, tiền thân của Bộ Tư lệnh CSCĐ bây giờ. 

Trải qua quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CSCĐ đã lập nhiều chiến công xuất sắc trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội, với tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm.

CSĐN biểu diễn kỹ chiến thuật bắn súng trên các loại địa hình.

Trong chiến đấu, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, người chiến sỹ CSĐN không chỉ có nền tảng thể lực tốt mà phải có kỹ năng sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ và khả năng vận động, vượt chướng ngại vật phức tạp, liên hoàn…

Trong khuôn khổ Lễ đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhất và Gặp mặt nhân kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống, sáng 10-4 vừa qua, Bộ Tư lệnh CSCĐ cũng đã diễn tập nội dung kỹ, chiến thuật vận động bắn súng ứng dụng trên các loại địa hình và tình huống xử lý bom, mìn, đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin.

Tình huống giả định vào hồi 9h30 ngày N – 1, một nhóm đối tượng đã trà trộn vào sân bay H với mục đích sử dụng mìn tự tạo, vũ khí đem lên máy bay uy hiếp phi hành đoàn và toàn bộ hành khách để cướp máy bay. Khi đến khu vực kiểm soát an ninh sân bay âm mưu bị bại lộ, những tên khủng bố đã nổ súng bắn chết nhân viên an ninh, đồng thời khống chế một số hành khách để tẩu thoát. 

Trên đường tẩu thoát, bọn chúng đã cướp 1 ô tô 16 chỗ đang chờ đón khách.

Ngoài các động tác kỹ thuật vận động như đi khom, lê, trườn chiến đấu, toài…,  Cảnh sát đặc nhiệm (CSĐN) còn sử dụng kỹ thuật đẩy sào, lên sào, leo dây thu lôi, ống nước, leo tường, leo thang, leo dây tử thần - mô hình tổng hợp phức tạp được xây dựng trên cơ sở những bài tập cơ bản và thiết thực, tượng trưng cho những khu vực, địa bàn tác chiến khó khăn, vật cản đa dạng đe dọa đến tính mạng và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của CBCS.

Với khả năng bắn trúng, bắn nhanh, bắn chụm, người chiến sỹ CSĐN không những đứng bắn mà có thể vừa di chuyển vừa bắn và bắn ở nhiều tư thế khó khác nhau như: Quỳ bắn, nằm ngửa bắn ngược, nghiêng bên phải, bên trái bắn, vừa xuống dây bằng 1 tay với tốc độ cao vừa bắn súng...

Nhận lệnh của Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố Bộ Công an, Tư lệnh CSCĐ đã chỉ đạo lực lượng CSĐN triển khai phương án truy đuổi bọn khủng bố, đồng thời phối hợp với các lực lượng triển khai phương án dò tìm, xử lý bom, mìn.

Tổ trinh sát được trang bị trang bị quần áo chống bom, mìn, các loại máy dò bom, mìn; máy nghe dò phát hiện tiếng động của cơ cấu ngòi nổ; máy phân tích, phát hiện thuốc nổ cầm tay phối hợp chó nghiệp vụ tiến hành dò tìm chất nổ.

Trong phần biểu diễn tình huống xử lý bom, mìn, đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin, điểm mới là lực lượng xử lý bom, mìn sử dụng cánh tay rô-bốt gắp bom, mìn từ xa gắp khối thuốc nổ bọn khủng bố cài lại đưa vào thùng chứa để xử lý. Xe kéo thùng bom, mìn được thiết kế dạng thùng phía sau, có thể chịu được sức ép của 1 lượng tương đương 5 kg thuốc nổ TNT mà vẫn đảm bảo an toàn.

Phát hiện quả mìn gắn ngòi nổ hẹn giờ, thiết bị chống tháo gỡ, tổ trinh sát đã báo cáo chỉ huy cho gắp vào thùng chứa và đưa về khu vực cách ly để xử lý.

Lực lượng xử lý bom, mìn sử dụng cánh tay rô bốt gắp bom, mìn từ xa tiến hành gắp khối thuốc nổ bọn khủng bố cài lại đưa vào thùng chứa để xử lý. 

Xe kéo thùng bom, mìn được thiết kế dạng thùng phía sau, có thể chịu được sức ép của 1 lượng tương đương 5 kg thuốc nổ TNT mà vẫn đảm bảo an toàn.

Đồng thời CBCS cũng triển khai lực lượng bắn tỉa trên các xe phóng thang chống đạn, sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ quan sát mọi hành động của các đối tượng khủng bố, sẵn sàng nổ súng tiêu diệt khi có lệnh.

CSĐN triển khai lực lượng bắn tỉa trên các xe phóng thang chống đạn, sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ quan sát mọi hành động của các đối tượng khủng bố, sẵn sàng nổ súng tiêu diệt khi có lệnh.

CSĐN sử dụng kỹ thuật xuống dây từ toà nhà cao tầng để áp sát mục tiêu, đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin.

Khi được lệnh tấn công, các mũi đánh bắt đồng loạt nổ súng, sử dụng quả cay, quả khói, quả nổ nghiệp vụ làm mất sức chiến đấu của bọn khủng bố, đồng thời dùng phương tiện chuyên dùng phá cửa, đột nhập vào đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin an toàn…


Quỳnh Vinh (ảnh)
.
.