Xây dựng Cao Bằng trở thành tỉnh “gương mẫu”,”đi đầu” như lời Bác Hồ kính yêu căn dặn

Thứ Năm, 03/10/2019, 22:34
Tối 3-10, trên mảnh đất quê hương cách mạng, tỉnh Cao Bằng long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 520 năm thành lập tỉnh (1499 – 2009); 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhất. Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự buổi lễ còn có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh Cao Bằng; các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương cùng gần 500 đại biểu là lãnh đạo HĐND, UBND, UB MTTQ một số tỉnh, thành phố…
Đồng chí Trương Hòa Bình trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng.
Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu tại buổi lễ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã ghi nhận và biểu dương những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng đã đạt được trong những năm qua. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, đồng chí Trương Hòa Bình cũng đã trao tặng phần thưởng cao quý, Huân chương Độc lập Hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng.

Các đại biểu tới dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Hòa Bình cho biết: Trong tiến trình phát triển của lịch sử dân tộc Việt Nam, Cao Bằng đã có một bề dày truyền thống lịch sử và văn hóa rất đáng trân trọng và tự hào. Với lịch sử 520 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều lần chia tách, sáp nhập, Cao Bằng vẫn luôn giữ vai trò là một đơn vị hành chính có vị trí chiến lược trọng yếu, là bức “phên giậu” vững chắc nơi biên cương phía Bắc của Tổ quốc. 

Lịch sử Cao Bằng rực sáng với truyền thống yêu nước chống xâm lược. Với chiều dài lịch sử, tinh thần yêu nước và tự tôn dân tộc đã không ngừng được hun đúc, phát huy, trở thành động lực của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có thể nói trong bất cứ giai đoạn nào của cách mạng, nhân dân các dân tộc Cao Bằng luôn nêu cao truyền thống yêu nước, đoàn kết, sắt son, một lòng theo Đảng, theo cách mạng.

Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ kính yêu...

Trên chặng đường lịch sử vẻ vang, Cao Bằng được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đánh giá là một địa bàn chiến lược quan trọng, nơi “sẽ mở ra triển vọng lớn cho cách mạng nước ta”. Người đã quyết định chọn Cao Bằng để về nước và xây dựng căn cứ địa cách mạng đầu tiên. Nhân dân Cao Bằng rất tự hào được thay mặt cho cả nước đón lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trở về nước lãnh đạo lãnh đạo cách mạng Việt Nam sau hơn 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước. 

Mảnh đất Cao Bằng đã gắn liền với nhiều hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam. Bởi vậy, khi nói đến Cao Bằng, là nói đến nơi cội nguồn của cách mạng, là nói đến những “địa chỉ đỏ” của đất nước như: Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó; Di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, di tích Quốc gia đặc biệt chiến thắng biên giới 1950 và nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị, tạo nên bản sắc văn hóa độc đáo của Cao Bằng.

Trong suốt chặng đường dài phát triển, nhất là qua 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ Tịch Hồ Chí Minh và gần 35 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng; cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Cao Bằng đã luôn phát huy ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng phù hợp với tình hình, đặc điểm riêng của địa phương bằng các Chương trình hành động, kế hoạch cụ thể…

Dù là một tỉnh miền núi, điểm xuất phát thấp nên gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, nhưng với bản lĩnh sáng tạo tỉnh đã đề ra chủ trương nhằm khai thác hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chăm lo, nâng cao đời sống nhân dân. 

Đặc biệt trong giai đoạn từ 2011 - 2019, tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế liên tục đạt trên 7%/năm. Nhiều dự án lớn đã và đang hình thành, khi đi vào vận hành hứa hẹn sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế, nhất là dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã được Thủ tướng Chính phủ nhất trí chủ trương đầu tư; Công viên địa chất Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu… Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Khối đại đoàn kết các dân tộc không ngừng được củng cố và phát huy.

Rất nhiều nghệ sỹ nổi tiếng góp mặt trong chương trình nghệ thuật.

Đồng chí Trương Hòa Bình chia sẻ, những thành quả to lớn cùng với những đóng góp quan trọng của tỉnh Cao Bằng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc suốt hơn 5 thế kỷ qua, nhất là những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng qua 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ Tịch Hồ Chí Minh là những thành tích rất đáng tự hào; đồng thời nhấn mạnh: “Có được những kết quả đó chúng ta càng trân trọng, biết ơn những đóng góp to lớn của các thế hệ cha anh, các bậc tiền nhân, và biết bao người con ưu tú, kiên trung, bất khuất của quê hương Cao Bằng và của mọi miền Tổ quốc đã cống hiến, hy sinh để làm rạng rỡ thêm truyền thống trên quê hương cách mạng…”.

Thời gian tới, đồng chí Trương Hòa Bình đề nghị Đảng bộ tỉnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, trong đó trọng tâm, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Di chúc của Chủ Tịch Hồ Chí Minh và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong học tập và làm theo Bác trong toàn xã hội. 

Bên cạnh đó, tập trung lãnh đao, chỉ đạo, quyết tâm tháo gỡ 3 điểm nghẽn về kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch - dịch vụ, hạ tầng cửa khẩu; huy động tốt các nguồn lực cho đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, giao thông và nông nghiệp xanh bền vững, nhất là dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Quảng trường được quây kín bởi sự háo hức của người dân.

Cùng với đó, phát huy tốt truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng và tố chất con người Cao Bằng với những phẩm chất quý báu là yêu nước, cách mạng, đoàn kết, sáng tạo, tự lực, tự cường, tạo nên sức mạnh to lớn, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương; đồng thời, không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chính sách người có công, giảm nghèo nhanh, bền vững. Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh, giữ vững niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tạo đồng thuận cao trong toàn xã hội, cùng cả nước bứt phá vươn lên trong hội nhập và phát triển. 

Đồng chí Trương Hòa Bình cũng chia sẻ, kỷ niệm 520 năm thành lập tỉnh Cao Bằng là dịp để tất cả tìm về cội nguồn và tiếp tục khẳng định, tự hào và phát huy những thành quả dựng nước, giữ nước của quê hương, của dân tộc; đồng thời bày tỏ sự tin tưởng, đây sẽ là nguồn sức mạnh và động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cao Bằng tiếp tục vươn lên, chung tay, đoàn kết thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra; mỗi người con của quê hương Cao Bằng tiếp tục đoàn kết, cùng nhau xây dựng khát vọng vươn lên, sớm đưa Cao Bằng trở thành tỉnh “gương mẫu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội” như trước đây Cao Bằng “là một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc cách mạng giải phóng dân tộc” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn. Xứng đáng với niềm tự hào và truyền thống của quê hương “Cội nguồn cách mạng”.

Màn pháo hoa đặc sắc kết thúc chương trình.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng, đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định sẽ nghiêm túc tiếp thu đầy đủ những định hướng chỉ đạo quan trọng của đồng chí Trương Hòa Bình giành cho Cao Bằng; đồng thời xin hứa với Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục phát huy truyền thống quê hương “cội nguồn” cách mạng, nêu cao truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường, đoàn kết, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn thách thức, phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh, huy động tối đa mọi nguồn lực, quyết tâm thực hiện tốt Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Xây dựng Cao Bằng trở thành tỉnh năng động và phát triển, giữ vững vị trí chiến lược trọng yếu nơi biên cương phía Bắc của Tổ quốc.


X.Trường - L.Hiệp
.
.
.