Thu thập chứng cứ để sớm khởi tố việc đưa người nhập cảnh trái phép

Thứ Hai, 03/08/2020, 19:40
Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của TP Hồ Chí Minh vào chiều 3/8.


Báo cáo tại cuộc họp, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đến nay thành phố đã phát hiện 114 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào thành phố. Trong đó có 1 trường hợp người Trung Quốc có dấu hiệu cấu kết với người ở Đà Nẵng đưa người Trung Quốc vào Việt Nam và 1 người Việt Nam cấu kết đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép nước ta. Công an thành phố đã phối hợp với Công an Đà Nẵng xác minh để có thể khởi tố vụ án đưa người nhập cảnh trái phép.

Lãnh đạo TP Hồ Chí  Minh chỉ đạo sớm khởi tố việc đưa người nhập cảnh trái phép

Hiện Công an thành phố cũng đã chỉ đạo công an các địa phương tiếp tục kiểm soát chặt tạm trú tạm vắng, nhất là người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Thời gian gần đây, qua công tác kiểm tra đã phát hiện nhiều người nước ngoài nhập cảnh trái phép, chủ nhà không cho thuê nên những người này ra ở ngoài công cộng.

Về công tác kiểm soát dịch bệnh, Công an thành phố đề xuất cấp thành phố lập 14 chốt (giảm 2 chốt so với đợt trước); các quận, huyện tăng lên 14 chốt ở các đầu mối giao thông vào thành phố, nhằm cảnh báo người dân tham gia giao thông, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong phòng chống dịch bệnh.

Đối với những nơi tạm giữ, tạm giam và các khu ở của CBCS, Công an thành phố đã chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Công an thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý cư trú để kịp thời phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào thành phố; tăng cường tuyên truyền để người dân phát hiện người nhập cảnh trái phép và báo cho cơ quan chức năng. 

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đưa tin không đúng, sai sự thật làm ảnh hướng đến công tác phòng chống dịch. Đồng ý với Công an thành phố về việc tái lập lại các chốt kiểm soát dịch bệnh của thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Công an thành phố tổ chức rà soát, khởi tố sớm nhất người nước ngoài và người Việt Nam cấu kết đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nước ta. 

“Công an thành phố cần mở đợt ra quân tập trung rà soát tạm trú, tạm vắng để kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh trái phép vào thành phố, cứ 15 ngày báo cáo Ban Chỉ đạo thành phố một lần để kịp thời chỉ đạo” đồng chí Bí thư Thành uỷ nói.

Nguyễn Cảnh
.
.
.