Chủ tịch Quốc hội: Tôi sẽ "nhắc nhở" đại biểu Võ Kim Cự

Thứ Bảy, 23/07/2016, 10:29
Trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề Formosa trong buổi họp báo sáng 23-7, buổi họp báo “ra mắt” của tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, vấn đề lập Ủy ban lâm thời điều tra vụ việc này đã được tân Chủ tịch Quốc hội cho biết là “chưa có chủ trương”. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho biết sẽ “nhắc nhở” đại biểu Võ Kim Cự về việc né tránh báo chí.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh những nỗ lực của Chính phủ trong việc xử lý vụ việc Formosa. “Để có được kết quả này, Chính phủ đã hết sức cố gắng, huy động các nhà khoa học trong và ngoài nước để tổ chức gây ra sự cố này đã cúi đầu nhận trách nhệm, nhận  lỗi, cam kết bồi thường, thay đổi công nghệ. Hậu quả đã diễn ra rồi, nhưng đấu tranh để có được kết quả này là thắng lợi ban đầu của chúng ta. Dân nói là chậm, nhưng không nhanh được đâu. Biển sâu như thế, phải có căn cứ khoa học mới yêu cầu được người ta nhận lỗi” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ quan điểm. 

Bên cạnh đó, tân Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định “Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát, không đặt vấn đề ủy ban lâm thời gì cả. Chúng ta đang có những cơ quan đang làm những việc cụ thể. Bộ Chính trị cũng nhiều lần họp, nghe báo cáo, chỉ đạo để có kết quả hiện nay. Quốc hội sẽ tiếp tục giám sát bằng những hành động thích hợp”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi họp báo

Không ít lần nhấn mạnh sự cởi mở thông tin với báo chí của Quốc hội, trước việc nhiều báo “than thở” về việc đại biểu Võ Kim Cự - với tư cách là đại biểu Quốc hội của Hà Tĩnh và là lãnh đạo tỉnh trong thời gian vụ việc Formosa xảy ra nhưng lại né tránh, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết “ông Võ Kim Cự mà tránh thì đó là quyền của ông Võ Kim Cự. Nhưng tôi sẽ gặp gỡ đại biểu Võ Kim Cự để “nhắc nhở”, là đại biểu Quốc hội thì phải tiếp xúc với báo chí, cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là khi mình là lãnh đạo địa phương thì phải chủ động cung cấp thông tin mới đúng, còn hơn chúng ta cứ mập mờ, tránh né”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khẳng định hiện Quốc hội đang giao Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường giám sát độc lập riêng để có đánh giá cho có cơ sở. “Sắp tới, Quốc hội sẽ có giám sát việc chấp hành, thực hiện chính sách pháp luật bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế, xã hội. Trong giám sát sẽ làm rõ trách nhiệm, vì người ta quan tâm nhất sau đó là trách nhiệm của ai. Giám sát cả chục trang mà không rõ trách nhiêm, đại biểu Quốc hội sẽ không nghe”. Bà Ngân cũng khẳng định Formosa “là một bài học là một kinh nghiệm đắt giá để chúng ta rà soát lại việc đầu tư trong tương lai”.

Vũ Hân
.
.
.