Những “bông hoa” đẹp trong đấu tranh phòng, chống ma túy

Chủ Nhật, 11/10/2020, 21:14
Chiều 11/10, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã gặp mặt Đoàn đại biểu phụ nữ tiêu biểu trong đấu tranh phòng, chống ma túy toàn quốc.

Báo cáo với Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định: Trải qua hơn 23 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, được Đảng, Nhà nước và Quốc hội quan tâm chăm lo, cùng với sự giúp đỡ phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, sự động viên ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã không ngừng lớn mạnh, nỗ lực vượt bậc, sắt son với lời tuyên thệ: “Sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy”.

Làm tốt công tác nắm, phân tích, đánh giá, dự báo sát, đúng tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy, kịp thời tham mưu với Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng, có ý nghĩa cơ bản, chiến lược trong công tác phòng, chống ma túy. 

Nhờ vậy, công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma túy đã thể hiện rõ tính chủ động, hiệu quả, kiểm soát được tình hình; kết quả các mặt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy năm sau luôn cao hơn năm trước...

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại buổi gặp mặt.

Góp phần vào những chiến công, thành tích vẻ vang đó, có sự đóng góp tích cực, bền bỉ, sự hi sinh thầm lặng của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ nữ trong lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải quan là các nữ công dân ưu tú - những người đã luôn gác lại tình riêng, vì nghĩa lớn, tạm xa những giây phút quây quần bên bếp lửa gia đình để bám tuyến, địa bàn, phòng ngừa và phát hiện điều tra các đối tượng phạm tội ma túy, động viên, giúp đỡ người nghiện ma túy thực hiện công tác cai nghiện đã góp phần đem lại bình yên cho cuộc sống.

Thứ trưởng Lê Qúy Vương phát biểu tại buổi gặp mặt.

“Hôm nay, trong buổi gặp mặt long trọng và thân mật này, có 208 phụ nữ tiêu biểu, đại diện hàng nghìn phụ nữ thuộc lực lượng CAND, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải quan và biết bao các nữ công dân trên toàn quốc. Đây là những bông hoa đẹp nhất, tiêu biểu nhất cho sự hy sinh thầm lặng để bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân” – Thứ trưởng Lê Qúy Vương nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng ghi nhận những cố gắng của phụ nữ trong công tác phòng, chống ma túy; biểu dương 208 chị em được vinh danh về những thành tích xuất sắc và sự hy sinh to lớn trong trận chiến cam go này.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng trao quà tặng các đại biểu phụ nữ tiêu biểu.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao sự phối hợp giữa các lực lượng CAND, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan, các tổ chức chính trị, đoàn thể ở cơ sở trong công tác phòng, chống ma túy. Đặc biệt, việc lực lượng Công an luôn hướng về cơ sở, bố trí công an xã chính quy đã đạt được nhiều kết quả tích cực, giúp ngăn chặn tội phạm từ cơ sở, phát huy trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là dựa vào nhân dân với vai trò nòng cốt trong bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội chỉ rõ, trong thành tích chung của ngành Công an có sự đóng góp to lớn, quan trọng của chị em đang công tác tại lực lượng này. Bên cạnh thiên chức của người vợ, người mẹ, người con trong gia đình, các chị em đã thu xếp công việc để thực hiện nhiệm vụ mà đơn vị giao.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và các đại biểu tại buổi gặp mặt.

Các chị em đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, sự kiên định, tinh thần hy sinh vì dân vì nước đồng thời thể hiện được sự khôn khéo của người phụ nữ. Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn ghi nhận và biết ơn những đóng góp thầm lặng của phụ nữ trong công tác phòng, chống ma túy.

Nhấn mạnh tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho rằng, vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong công tác phòng, chống ma túy cần tiếp tục được nâng cao. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Bộ Công an, đơn vị được giao chủ trì soạn thảo dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) cần tiếp tục bổ sung các quy định nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong đó, tăng cường hơn nữa thẩm quyền trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử  tội phạm ma túy; bổ sung nội dung liên quan đến công tác giáo dưỡng, cải tạo, hỗ trợ người cai nghiện tập trung. Dự thảo Luật cũng cần quy định rõ mối quan hệ giữa cơ quan chuyên môn phòng, chống ma túy với các cơ quan chức năng, tổ chức quần chúng, đoàn thể ở cơ sở…

Các lực lượng cần tăng cường phối hợp, làm tốt công tác vận động quần chúng, thông tin tuyên truyền, nói cho dân hiểu, dân nghe, làm cho dân tin tưởng. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai một số nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Luật Phòng, chống ma túy, các đơn vị tiếp tục sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm những nơi làm tốt và chưa tốt, nhân lên những điển hình tiên tiến. Đồng thời, các lực lượng đẩy mạnh hợp tác quốc tế, ngăn chặn, xử lý từ xa, để Việt Nam không trở thành nơi trung chuyển ma túy.

Tiếp thu ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Thứ trưởng Lê Qúy Vương khẳng định, lực lượng CAND nói chung và lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy và các bộ, ngành liên quan, các điển hình tiên tiến luôn thể hiện tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, khắc phục mọi khó khăn gian khổ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đặc biệt lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy với bản lĩnh chính trị sẽ tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện về mọi mặt; không ngừng thực hiện, nâng cao hiệu quả Cuộc vận động đẩy mạnh học tập và làm theo tu tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Sáu điều Bác Hồ dạy CAND, phát huy truyền thống Anh hùng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đoàn phụ nữ tiêu biểu trong phòng, chống ma túy sẽ ý thức rõ về trách nhiệm của mình, đặc biệt phát huy tinh thần anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang, tiếp tục nêu cao bản lĩnh phẩm chất đạo đức, tinh thần khắc phục khó khăn, phấn đấu giỏi việc nước đảm việc nhà, thực sự là hạt nhân trong phong trào thi đua yêu nước.


Minh Hiền
.
.
.