Người dân phải di dời phục vụ Long Thành sẽ được nhận những gì?

Thứ Sáu, 13/10/2017, 11:10
Mới đây, Chính phủ đã có Tờ trình gửi Quốc hội về báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, đền bù, tái định cư sân bay Long Thành. Báo cáo này cũng hé lộ về khung chính sách áp dụng cho các hộ dân phải di dời do UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng.


Theo đó, khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để áp dụng cho Dự án gồm 9 gạch đầu dòng. Người dân khu vực phải di dời sẽ được bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng khác gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất theo nguyên tắc bằng giá trị xây mới các công trình có thiết kế tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương tại thời điểm bồi thường;

Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp;

Hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian chờ xây dựng nhà ở mới với mức 4.000.000 đồng/hộ/tháng hoặc được bố trí vào nhà ở tạm; thời gian được hỗ trợ tiền thuê nhà là 5 tháng tính từ thời điểm cơ quan có thẩm quyền giao đất tái định cư.

Các hộ gia đình thuộc diện chính sách mà bị thu hồi hết đất nông nghiệp hoặc bị thu hồi hết đất ở, hộ nghèo theo tiêu chuẩn của địa phương, ngoài việc được hỗ trợ theo quy định còn được hưởng thêm khoản hỗ trợ với mức từ 10 triệu đến 30 triệu đồng/hộ.

Hỗ trợ con em các gia đình phải tái định cư theo học tại các trường mầm non, phổ thông, các trường bổ túc văn hóa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, các cơ sở giáo dục đại học trong nước được hỗ trợ học phí và chi phí học tập trong thời gian không quá 3 năm học.

Hơn 15.500 người sẽ phải di dời để phục vụ dự án

Hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp theo từng đối tượng, mức hỗ trợ bao gồm chi phí khóa đào tạo, chi phí ăn ở, đi lại cho 1 khóa học hoặc được vay vốn theo quy định của Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên;

Về giải quyết việc làm cho người bị ảnh hưởng khi thực hiện Dự án, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết người dân sẽ được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; ưu tiên lựa chọn tham gia các dự án, ưu tiên làm việc tại các hợp tác xã dịch vụ trên địa bàn huyện Long Thành để ổn định việc làm tại địa phương; được vay vốn tự tạo việc làm hoặc sản xuất kinh doanh với mức lãi bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo; hoặc được bố trí làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong quá trình xây dựng và khi đi vào hoạt động.

Trường hợp có nguyện vọng đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, được hỗ trợ chi phí lập thủ tục, được vay vốn để đóng khoản chi phí liên quan với lãi suất bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo. 

Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nhận người lao động trong vùng Dự án được hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo người lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định;

Về dịch vụ y tế, cá nhân thuộc nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thuộc diện tái định cư khi thu hồi đất hoặc phải di chuyển chỗ ở để thực hiện dự án được hỗ trợ mua một thẻ bảo hiểm y tế có thời hạn sử dụng 3 năm;

Ngoài ra, Đồng Nai còn đưa vào điều khoản thưởng cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nhận tiền bồi thường và bàn giao đất đúng thời gian quy định từ 1 triệu đồng đến 12 triệu đồng. Các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi, bị ảnh hưởng bởi dự án cũng sẽ được bố trí đất ở trong 2 khu tái định cư được xây dựng.

Theo báo cáo Bộ GTVT thừa ủy quyền Chính phủ gửi đến Quốc hội, tại thời điểm tháng 7/2017, tổng số trường hợp bị thu hồi đất và bị ảnh hưởng bởi dự án gồm 4.864 hộ gia đình với 15.557 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất. 

Tổng số tiền chi cho thu hồi đất, tái định cư dự án là 23.049 tỷ đồng, bao gồm: 35 tỷ đồng lập Báo cáo nghiên cứu khả thi; hơn 4000 tỷ đồng xây dựng hạ tầng các khu tái định cư; 479 tỷ đồng tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không; gần 51 tỷ đồng xây dựng khu nghĩa trang; hơn 18.000 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hơn 3888 tỷ đồng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho biết: Với nguồn vốn dự kiến thu hồi được khoảng 3.022 tỷ đồng từ việc khai thác, sử dụng ngắn hạn quỹ đất chưa xây dựng hạ tầng thì thực chất tổng chi phí Dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 20.027 tỷ đồng.

Tổng diện diện tích đất của dự án là 5.586,14 ha, trong đó đất không phải bồi thường (đất vườn cây cao su) khoảng 2.398,14 ha, đất của hộ gia đình, cá nhân sử dụng khoảng 2.970,2 ha. 

Vũ Hân
.
.
.