Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm

Thứ Năm, 18/10/2018, 14:05
Thực hiện cam kết sẽ gặp đại diện các hộ dân khiếu nại trước ngày 30-10 trong kế hoạch triển khai kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ liên quan đến công tác quy hoạch, đền bù, tái định cư cho người dân tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngày 18-10 Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã có buổi gặp gỡ với đại diện 30 hộ dân Thủ Thiêm.

Cùng dự buổi tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm còn có Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm; Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp; đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên - Môi trường và lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố cùng UBND quận 2.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện các hộ dân đã nêu ra nhiều vấn đề bức xúc xoay quanh quá trình triển khai quy hoạch, thực hiện giải tỏa, bồi thường và chính sách tái định cư cho người dân Thủ Thiêm cũng như việc giải quyết khiếu nại cho người dân thời gian qua… sau khi cầu thị lắng nghe những khúc mắc của người dân, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã bày tỏ: “Thay mặt lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, từ đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm vì những sai phạm trong thời gian qua khi thành phố thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm. Xin chia sẻ với những hy sinh của những gia đình, hộ dân vì sự phát triển của thành phố mà phải rời nơi đã gắn bó nhiều năm. Tôi rất xin lỗi!”.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi với người dân Thủ Thiêm sau buổi gặp gỡ. (Ảnh: Xuân Dự/TTXVN)

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong khẳng định, ngay sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP Hồ Chí Minh đã thành lập 2 tổ công tác giải quyết vấn đề liên quan đến chính sách, hỗ trợ đền bù. Các tổ công tác này sẽ giải quyết 11 vấn đề, trong đó 10 vấn đề về chính sách đền bù cho người dân trong ranh và một vấn đề về chính sách đền bù ngoài ranh. Ông cho biết, thành phố đã xây dựng kế hoạch giải quyết đầy đủ kết luận của Thanh tra Chính phủ; sẽ gặp gỡ người dân, trước hết là bà con ngoài ranh, sau đó là bà con trong ranh quy hoạch để xin ý kiến.

Sau buổi gặp hôm nay, ông đề nghị xin bổ sung 3 ý kiến vào kế hoạch giải quyết của thành phố, gồm xem xét trường hợp những người muốn quay trở về nơi ở cũ; xem xét lại cả 5 khu phố chứ không chỉ riêng khu phố 1 để báo cáo lại với Thanh tra Chính phủ; việc xác định ranh quy hoạch như thế nào cũng cần được xem xét, tìm hiểu lại.

Phát biểu trước đại diện các hộ dân, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, vấn đề gây bức xúc ở khu đô thị mới Thủ Thiêm nằm ở 4 điểm chính là nằm ở trong ranh hay ngoài ranh 4,3 ha; độ chính xác trong bản đồ, thiết kế đo vẽ; việc đền bù, xây dựng chính sách bồi thường và tiếp tục đề nghị Thanh tra Chính phủ vào làm việc.

Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cũng thông tin, TP Hồ Chí Minh đang tổ chức thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, người dân có thể chưa đồng ý hoặc còn khiếu nại, nhưng đây chưa phải là buổi tiếp xúc, gặp cỡ cuối cùng. Thành phố đã nhận sai, đã xin lỗi và đang sửa sai, do đó việc xác định ranh, đo đạc sẽ thực hiện làm sao để người dân đồng ý.

Người dân tiếp tục phản ánh với Trưởng ban tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp sau buổi tiếp xúc.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2 cho biết, về chính sách bồi thường đối với phần diện tích 4,3 hecta ngoài ranh, cơ quan chức năng đang hoàn chỉnh các cơ sở pháp lý, ranh quy hoạch mới xác định chính thức được hộ nào nằm trong ranh, ngoài ranh. Hiện quận 2 đang tập trung rà soát từng trường hợp cụ thể, trong đó có 3 đối tượng chính, gồm nhà sở hữu tư nhân, nhà sở hữu Nhà nước, sử dụng đất công có hợp đồng thuê và không có hợp đồng thuê. Tổ công tác đã nghiên cứu và cơ bản sẽ sử dụng phương thức hoán đổi đất đúng phần diện tích người dân đã phải di dời.

Theo ông Hưng, quận 2 xác định có 3 vị trí hoán đổi đất, trong đó khu đất đối diện chợ Bình Khánh có diện tích khoảng 18.000 m2 đang hoàn chỉnh hạ tầng để bố trí người dân vào đó. quận 2 đã thuê đơn vị tư vấn thực hiện, đồng thời nghe người dân góp ý về tỷ lệ hoán đổi giữa các loại đất để trình UBND thành phố xem xét.

Đ.Thắng
.
.
.