Khánh thành Khu lưu niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn tại Thái Bình

Thứ Tư, 31/07/2019, 06:04
Tối 30-7, tại Khu lưu niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn, thôn Đồng Phú, xã Độc Lập, huyện Hưng Hà, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà tổ chức lễ khánh thành giai đoạn I – Dự án Khu lưu niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn nhân kỷ niệm 293 năm ngày sinh Nhà bác học (2/8/1726 – 2/8/2019).


Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự lễ khánh thành. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình; đại diện dòng họ Lê Quý cùng đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Khu lưu niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn.

Tại Khu lưu niệm, đồng chí Trần Quốc Vượng cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu đã dâng hương tưởng niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn. Trong không khí trang nghiêm và thành kính, các đại biểu đã bày tỏ sự kính trọng trước cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến của Nhà bác học đối với đất nước, dân tộc.

Nhà bác học Lê Quý Đôn tên thuở nhỏ là Lê Danh Phương, sinh ngày 2-8-1726 tại làng Diên Hà, huyện Diên Hà nay là thôn Đồng Phú, xã Độc Lập, huyện Hưng Hà. Ông là nhà bác học ở thế kỷ XVIII, với tài trí thông minh và kiến thức uyên bác, ông đã để lại cho hậu thế các tri thức đương đại, đến nay vẫn mang nhiều giá trị thực tiễn, được nhiều ngành khoa học kế thừa và phát huy. 

Với những đóng góp của ông, ngày 31-3-1986, Bộ Văn hóa cấp bằng công nhận Di tích lịch sử văn hóa Khu lưu niệm danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn (gồm nơi sinh, từ đường, hồ Lê Quý và phần mộ phụ thân Nhà bác học Lê Quý Đôn) tại xã Độc Lập.

Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND huyện Hưng Hà đã báo cáo công tác triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự án Khu lưu niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn. 

Theo đó, Khu lưu niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn được quy hoạch với tổng diện tích 19,7 ha được phân chia thành các khu chính: Khu lưu niệm được xây dựng mới nằm ở phía Đông khu đất quy hoạch, khu di tích cổ nằm ở phía Tây khu đất quy hoạch và khu dịch vụ công cộng. Công trình khởi công xây dựng từ tháng 7-2014 với tổng mức đầu tư được phê duyệt 58,8 tỷ đồng, đến nay, các hạng mục công trình giai đoạn I của dự án đã hoàn thành. 

Bên cạnh đó, huyện cũng tiếp nhận nguồn công đức bằng hiện vật và kinh phí của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện; những người con quê hương Hưng Hà đang sinh sống và làm việc trên mọi miền Tổ quốc, cùng các nhà hảo tâm với số tiền trên 13 tỷ đồng góp phần hoàn thành các hạng mục: nhà thư viện, tượng Nhà bác học và mua sắm nội thất Đền thờ tại Khu lưu niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn.

Tại buổi lễ, một số tập thể, cá nhân đã trao kinh phí ủng hộ xây dựng Khu lưu niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn. Các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc huy động nguồn xã hội hóa xây dựng Khu lưu niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn được UBND tỉnh tặng Bằng khen; UBND huyện Hưng Hà tặng Giấy khen.

Tại buổi lễ, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo huyện Hưng Hà, các nhà tài trợ đã cắt băng khánh thành Khu lưu niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn.

PV
.
.
.