Hội thảo khoa học Sự kiện 45 ngày đêm đánh Mỹ của quân và dân vùng Hạ Cần Giuộc

Chủ Nhật, 15/12/2019, 16:25
Ngày 15-12, tại Cần Giuộc, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội thảo khoa học Sự kiện lịch sử “45 ngày đêm đánh Mỹ của quân và dân vùng Hạ Cần Giuộc từ ngày 5-6-1967 đến ngày 20-7-1967” những vấn đề Khoa học và thực tiễn.

Dự Hội thảo có đồng chí Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Long An, nhiều đồng chí lão thành cách mạng, các nhà nghiên cứu, nhân chứng lịch sử,…. Hội thảo đã thu hút hàng chục bài tham luận, cung cấp nhiều tư liệu lịch sử giá trị liên quan sự kiện cách nay hơn nửa thế kỷ.

Vùng Hạ Cần Giuộc nằm dọc sông Soài Rạp về hướng đông nam, bên kia sông là căn cứ Rừng Sác. Vùng có địa hình sình lầy và nhiều sông rạch chia cắt từng mảnh nhỏ. Chỉ cách trung tâm Sài Gòn – nơi địch đặt các cơ quan đầu não của bộ máy chiến tranh, chưa tới 20km, nhưng từ tháng 5-1964, nơi đây được coi là vùng giải phóng, trở thành căn cứ của các cơ quan huyện Cần Giuộc, Nhà Bè.

 Trên địa bàn có Trung đoàn 46 nguỵ, nhưng địch không dám hành quân, càn quét mà chỉ sử dụng bom, pháo đánh phá. Địa bàn khốc liệt, nhưng đại bộ phận nhân dân vẫn bám đất, bám ruộng cùng lực lượng vũ trang xây dựng, chiến đấu bảo vệ vùng giải phóng. Dựa vào dân và bộ đội địa phương Cần Giuộc, Tiểu đoàn 5 Nhà Bè,… phong trào chiến tranh du kích phát triển rất mạnh. Vùng Hạ Cần Giuộc có 2 trung đội du kích liên xã, thường xuyên phối hợp chiến đấu với bộ bộ đội địa phương.

 Chính vì thế, địch xem đây là “mật khu” rất nguy hiểm cần phải tiêu diệt. Đầu năm 1967, quân Mỹ tổ chức càn quét liên tục, tập trung đánh vào các xã Hiệp Phước, Phước Lại, Phước Vĩnh Đông, Hưng Thạnh,… trong đó, Phước Lại là trọng điểm đánh phá của địch. Tuy nhiên, địch đánh đến đâu, bộ đội địa phương và du kích bám đánh tới đó; có tháng ta phải chiến đấu liên tục đến 18 ngày.

 Nhân dân bám trụ, tiến hành binh địch vận, đưa truyền đơn cho lính Mỹ, đấu tranh chống Mỹ bắn phá vào xã ấp. Phối hợp phát huy hiệu quả 3 mũi giáp công, vùng Hạ Cần Giuộc đã trụ vững trước các đợt hành quân đánh phá của địch. Do tính chất quan trọng của địa bàn, nên địch không từ bỏ quyết tâm xoá sổ vùng này.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình tặng hoa cho các cán bộ lão thành từng tham gia sự kiện 45 ngày đêm đánh Mỹ của quân dân vùng Hạ Cần Giuộc


Ngày 5-6-1967, Lữ đoàn 2 – Sư đoàn 9 Mỹ, Trung đoàn 46 – Sư đoàn 25 của chính quyền Sài Gòn mở cuộc hành quân dài ngày đánh vào 8 xã vùng Hạ Cần Giuộc, với sự yểm trợ tối đa của máy bay, tàu chiến. 45 ngày đêm bám trụ chiến đấu kiên cường, quân và dân vùng hạ đã lập nên chiến công hiển hách, diệt và làm bị thương hàng trăm tên địch, bắn rơi 21 máy bay, bắn chìm và cháy hỏng 12 tàu chiến, giữ vững vùng giải phóng. Riêng tại khu vực Cầu Kinh, ngày 5-6-1967, lực lượng của ta tổ chức phục kích, chiến đấu chặn đứng và đẩy lùi cuộc hành quân càn quét của địch, tiêu diệt hơn tên lính Mỹ - nguỵ, bắn rơi 4 máy bay và bắn chìm 3 tàu chiến. 

Đây được xem là một trong những chiến công hiển hách, quan trọng, góp phần để Uỷ ban Trung ương Mặt trận Giải phóng dân tộc miền Nam Việt Nam tuyên dương danh hiệu “trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc” cho quân và dân tỉnh Long An. Bị thiệt hại nặng nề, cuộc hành quân thất bại hoàn toàn, ngày 20-7-1967, Mỹ buộc phải rút quân…

Nhắc lại ý nghĩa to lớn của cuộc chiến đấu anh dũng của quân và dân Cần Đước – Cần Giuộc trên vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến là đỉnh cao của cuộc chiến tranh nhân dân, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nhấn mạnh, cùng với trận đánh Mỹ 45 ngày đêm tại khu vực Cầu Kinh xã Vĩnh Phước Tây, đã góp phần đánh bại chiến lược “chiến tranh cục bộ” của Mỹ trên chiến trường Long An, góp phần vào đánh thắng chiến lực này trên phạm vi miền Nam...

“Chiến thắng ở mặt trận phía Nam gần với khu căn cứ Rừng Sác đã vượt lên giá trị của một trận đánh thông thường, tạo nên hiệu ứng lan toả sâu rộng trên khắp chiến trường Long An, góp phần quan trọng trong việc thổi bùng ngọn lửa đấu tranh mạnh mẽ của quần chúng nhân dân và lực lượng vũ trang; khích lệ, cổ vũ phong trào đoàn kết đấu tranh trong tỉnh Long An nói riêng và cả miền Nam nói chung ngày càng phát triển mạnh mẽ, tiến lên giành thắng lợi cuối cùng;

Thắng lợi của sự kiện 45 ngày đêm đánh Mỹ của quân và dân Cần Giuộc là sự hội tụ, kết tinh của nhiều nhân tố mà trước hết là sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng, thể hiện truyền thống đấu tranh quật cường, ý chí quyết chiến, quyết thắng vì mục tiêu độc lập, thống nhất Tổ quốc của Đảng bộ và quân dân Cần Giuộc – Long An. 

Đây là một trong những chiến công hiển hách, vang dội của quân dân Long An nói riêng và Nam Bộ nói chung, góp phần tô thắm trang sử vàng của Đảng ta bằng những bản hùng ca về tấm gương chiến đấu anh dũng, kiên cường, bất khuất, khẳng định bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh.  

Theo Phó thủ tướng, trong không khí cả nước phấn khởi chuẩn bị chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập quân QĐND Việt Nam, 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, việc tổ chức Hội thảo này là hoạt động rất đúng đắn, thiết thực của tỉnh Long An; một mặt nhằm tô thắm dấu mốc lịch sử hào hùng, bất khuất của quân và dân huyện Cần Giuộc, của Long An nói riêng và cả nước nói chung; là dịp để đánh gía, làm sáng tỏ những bài học thành công, gía trị lịch sử và ý nghĩa thời đại của sự kiện này mang lại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 Hội thảo cũng là dịp để toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng, hào hùng năm xưa, hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập, tự chủ, tinh thần quật khởi, khát vọng yêu chuộng hoà bình, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm về lịch sử để vận dụng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ cững chắc quê hương, Tổ quốc Việt Nam, tạo nên bản lĩnh Việt Nam cần thiết trong giai đoạn phát triển và hội nhập hiện nay.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đề nghị các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu và nhân chứng lịch sử tiếp tục có đánh giá sự kiện lịch sử 45 ngày đêm đánh Mỹ của quân và dân vùng Hạ Cần Giuộc năm 1967, một các khách quan, chính xác, đảm bảo tính khoa học. Theo đồng chí Phó Thủ tướng, kết quả của hội thảo sẽ là cơ sở quan trong đề xuất Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch nâng cấp, xếp hạng cấp quốc gia cho Khu di tích lịch sử Cầu Kinh, góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục sâu sắc về chủ nghĩa yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh…


Thái Bình
.
.
.