Chọn kịch bản ‘bão vào Quảng Ninh - Hải Phòng’ để chủ động ứng phó

Thứ Sáu, 02/10/2015, 18:05
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, dù có 3 phương án bão số 4 nhưng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai chọn phương án xấu nhất là bão vào các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng để chuẩn bị đối phó…

Chiều 2/10, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã họp trực tuyến chống bão số 4 với 17 địa phương từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa và các tỉnh miền núi phía Bắc. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dự và chỉ đạo.

Ba phương án cho cơn bão số 4

Theo thông tin từ cơ quan khí tượng thủy văn, trưa 2-10 bão số 4 - Mujigae đã đi vào biển Đông với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Cơn bão này được các chuyên gia nhận định là hiện tượng hiếm gặp: hình thành từ áp thấp nhiệt đới ngay trên đất liền đảo Luzon (Philippines).

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo công tác phòng chống bão số 4.

Theo ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, các trung tâm dự báo quốc tế đều có chung nhận định bão sẽ liên tục mạnh dần lên và di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc. Do hướng đi của bão được dự báo sẽ đi qua bán đảo Lôi Châu và đảo Hải Nam (Trung Quốc) nên việc nhận định bão có khả năng vào nước ta hay không là rất phức tạp.

 Hiện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đã đưa ra 3 kịch bản về hướng đi của bão.

Kịch bản 1 với xác suất 40%: Bão đi vào Quảng Tây (Trung Quốc), ở phương án này, phía Việt Nam sẽ mưa ít, gió nhẹ. Kịch bản 2, bão đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng (xác suất 50%) vào sáng 5/10 và kịch bản 3: Bão đi vào phía Nam đồng bằng Bắc Bộ (xác suất 10%). Với kịch bản 2, ông Cường cho biết, từ ngày 5 đến ngày 7-10 ở Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt mưa lớn với trọng tâm mưa là ở đồng bằng với lượng mưa lên tới 100- 200mm.

Theo báo cáo của Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB, TKCN) Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 11h00 ngày 2-10, Biên phòng các tỉnh, thành phố tuyến biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng đã thông báo, kiểm đếm và hướng dẫn cho 46.049 phương tiện, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản/231.312 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Đề phòng mưa sau bão

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Cao Đức Phát nhấn mạnh, bão số 4 vào gần bờ sẽ mạnh lên “Dù có thể khi vượt qua bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), bão yếu đi nhưng sau đó lại mạnh lên”. Cơn bão này cũng được dự báo mưa to và thiệt hại mưa lũ sau bão thời gian qua luôn lớn, do vậy các địa phương không được chủ quan.

Đồng tình, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng lưu ý các địa phương về tình trạng mưa sau bão. Ông lấy ví dụ về hiện tượng mưa lớn ở Quảng Ninh mới đây, có những điểm mưa lớn với tỷ lệ 1.000 năm mới có một lần mưa như vậy. "Tình trạng mưa sau bão thường khó dự báo mà thế giới cũng chưa thể dự báo chính xác được. Do vậy các lực lượng phải sẵn sàng cho tình huống xấu nhất. Xây dựng cho toàn dân nếp sống ứng phó với thiên tai, có các phương án tối ưu phòng tránh" - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Đối phó với mưa, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương chuẩn bị máy bơm, khơi thông lối thoát cho nước lũ, quy hoạch vùng dân cư phải lưu ý, nếu có dòng lũ mới "đánh" vào khu dân cư thì hoặc phải sơ tán dân cư hoặc phải chuyển dòng lũ. Khu dân cư nào mới được di dời nhưng vẫn có nguy cơ đe dọa bởi lũ thì tiếp tục sơ tán tới chỗ mới.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, các phương tiện thông tin thường xuyên dự báo, cập nhật thông tin cho xã hội đảm bảo thông tin tới người dân.

Phó Thủ tướng cho rằng, Trung tâm đưa ra 3 phương án bão số 4 nhưng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai chọn phương án xấu nhất là bão vào các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng để chuẩn bị đối phó.

Trên đất liền, Phó Thủ tướng tiếp tục nhắc nhở các địa phương chuẩn bị phương án "4 tại chỗ". "Lần nào họp chúng tôi cũng nhắc nhở chuyện này nhưng lúc bão vào thì vẫn có địa phương chẳng thấy "4 tại chỗ" ở đâu". Đồng thời tiếp tục cải tiến cách thông tin cho người dân. Thông tin phải đảm bảo đơn giản, dễ tiếp nhận.

Ngày 2/10, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có Công điện số 30/CĐ-TW đề nghị các tỉnh thành ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa, các tỉnh thành khu vực Bắc Bộ và một số Bộ ngành thông báo kịp thời, đầy đủ cho chủ các phương tiện, ngư dân, tàu vận tải, tàu du lịch đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. Khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định là khu vực Đông Bắc Biển Đông phía trên vĩ tuyến 16; kiểm đếm các tàu thuyền đang hoạt động trên biển, hướng dẫn sắp xếp neo đậu an toàn đối với các tàu thuyền đã vào bờ; các địa phương chủ động xác định thời gian cấm biển, không cho tàu thuyền ra khơi.

Công điện cũng nhấn mạnh: Bằng mọi biện pháp thông tin, cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền và đến từng hộ dân diễn biến của mưa, bão để chủ động các biện pháp ứng phó, tổ chức chằng chống nhà cửa, công trình, chặt tỉa cành cây, đề phòng gió lớn; sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân đảm bảo an toàn cho người dân đang sinh sống ở ven biển, trên các đảo, trên các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản, ven sông suối vùng trũng thấp, khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực hầm lò, khai thác khoáng sản; tranh thủ thu hoạch diện tích lúa mùa đã chín theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”…N.Y.

Chi Linh
.
.
.