Truyền thông kịp thời về cơn bão số 4 để người dân cảnh giác

Thứ Sáu, 02/10/2015, 16:40
Tại cuộc họp sáng nay, Ban Chỉ đạo TW về phòng chống thiên tai đề nghị các cơ quan truyền thông tăng cường thông tin, truyền thông kịp thời về cơn bão số 4, đặc biệt là đến các cấp chính quyền và người dân ở cơ sở.

Để chủ động đối phó với cơn bão số 4 (tên quốc tế là MUJIGAE), ngày 2/10, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi - Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài đã chủ trì buổi họp giao ban với các cơ quan liên quan để triển khai các biện pháp ứng phó.

Đường đi dự kiến của bão số 4. Ảnh: nchmf.

Theo báo cáo của Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCLB, TKCN Bộ đội Biên phòng, tính đến 11h00 ngày 2/10, Biên phòng các tỉnh, thành phố tuyến biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu,thuyền trưởng đã thông báo, kiểm đếm và hướng dẫn cho 46.049 phương tiện, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản/231.312 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi - Ủy viên trường trực Ban chỉ đạo Trần Quang Hoài đã chỉ đạo, các tỉnh thành, các bộ ngành khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó.

Cụ thể, các tỉnh ven biển cần tiếp tục theo dõi, bắn pháo hiệu, kiểm đếm nắm bắt tình hình hoạt động của tầu thuyền; thông báo kịp thời, đầy đủ cho chủ các phương tiện, ngư dân, tàu vận tải, tàu du lịch đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Khu vực nguy hiểm (tính đến trưa ngày 3-10) được xác định là phía Bắc Biển Đông từ Bắc vĩ tuyến 15 và Đông kinh tuyến 113 (vùng nguy hiểm sẽ được điều chỉnh tùy theo diễn biến của bão). Chủ động cấm biển trong những ngày tới khi xác định vùng bão đổ bộ và vào gần bờ.

Các tỉnh miền núi cần theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa, lũ; rà soát và sẵn sàng phương án di dời dân cư vùng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt là các khu vực hầm lò, mỏ than, khoáng sản tại tỉnh Quảng Ninh đã bị thiệt hại do mưa lũ vừa qua. Tăng cường công tác kiểm tra hồ đập, chỉ đạo các chủ hồ bố trí lực lượng thường trực, theo dõi, vận hành hồ, đặc biệt đối với các hồ đã đầy nước; các hồ đang thi công, sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để xử lý khi có tình huống xảy ra. Tăng cường tuyên truyền thông tin về diễn biến bão, mưa, lũ đến người dân để chủ động ứng phó.

Các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ tổ chức kiểm tra hiện trạng hệ thống đê điều và công trình phòng lũ, sẵn sàng phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn đê theo cấp báo động. Khẩn trương thu hoạch diện tích lúa đã chín theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Chủ động triển khai phương án tiêu nước đệm, tiêu úng đảm bảo sản xuất nông nghiệp và tiêu thoát nước đô thị tại các thành phố lớn.

Ông Hoài cũng đề nghị Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương tiếp tục, có bản tin kịp thời, bám sát tình hình thực tế phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó. Các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, truyền thông kịp thời về cơn bão số 4 trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là đến các cấp chính quyền và người dân ở cơ sở.

Chi Linh
.
.
.