Vì sao vụ Khaisilk lại được chuyển sang cơ quan điều tra?

Thứ Ba, 31/10/2017, 12:17
Sau khi chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường chuyển vụ việc Khaisilk sang cơ quan điều tra chiều 30-10, sáng 31-10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tiếp tục trao đổi với báo chí về lý do Bộ này quyết định chuyển cơ quan điều tra.


Theo đó, Bộ trưởng Công Thương cho biết: Sau khi có báo cáo tổng hợp của các lực lượng chức năng, thêm vào đó là những dấu hiệu, chứng cứ vi phạm nghiêm trọng của một doanh nghiệp lớn như Khaisilk và các cửa hàng kinh doanh sản phẩm của Khaisilk, xét từ nhiều khía cạnh khác nhau, chúng tôi thấy đã đủ các yếu tố cấu thành tội phạm hình sự - từ việc làm giả nhãn mác sản phẩm, làm hại đến lợi ích của người tiêu dùng, vi phạm pháp luật, để lại nhiều hệ luỵ khác nhau.

Đặc biệt, xét tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, về quy mô cũng như mức độ thiệt hại của vi phạm này đã vượt quá mức 30 triệu đồng, theo quyết định xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, vụ việc đã đủ căn cứ, điều kiện để chuyển cho các cơ quan chức năng điều tra kinh tế để làm rõ vụ việc này.

Ông Trần Tuấn Anh.

Yếu tố nữa, là qua báo cáo của đội quản lý thị trường, Cục quản lý cạnh tranh bộ công thương, chúng tôi thấy sự phức tạp trong mối liên hệ giữa tập đoàn Khaisilk và các cửa hàng trực thuộc của tập đoàn này cũng như các cửa hàng ở 113 Hàng Gai trong việc kinh doanh sản phẩm có nhãn mác giả đó. 

Cần phải có lực lượng chức năng đủ thẩm quyền, năng lực làm rõ tính chất vi phạm thông qua các hoạt động mang tính chất kinh doanh như thế này. Chính vì thế, chúng tôi đã chỉ đạo Chi cục quản lý thị trường chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện nhiều bộ ngành do Bộ Công thương chủ trì cùng các lực lượng chức năng khác như Tổng Cục thuế Bộ tài chính, Ban Kinh tế Trung ương và Bộ KHCN, đại diện hiệp hội dệt may, Hội bảo vệ người tiêu dùng có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ để xác minh làm rõ, thanh tra các hoạt động, dấu hiệu vi phạm trên toàn bộ hệ thống các cửa hàng thuộc tập đoàn Khaisilk.


Vũ Hân
.
.
.