Ukraina hợp tác với Mỹ sản xuất nhiều loại vũ khí “khủng”

Thứ Tư, 06/07/2016, 15:15
Ukraina sẽ hợp tác sâu rộng với Mỹ trong lĩnh vực công nghiệp quân sự để cùng sản xuất vũ khí sát thương, Đại sứ Ukraina Valeriy Chalyi hiện đang công tác tại Washington Đài truyền hình Ukraina biết vào 6-7.

Ông Chalyi cho biết, quyết định này sẽ giúp Kiev bù đắp nguồn cung vũ khí của phương Tây cho Ukraina cũng như giành được một lợi thế chiến lược trong thời gian dài.

“Chúng ta đang đàm phán về tăng cường hợp tác với Mỹ sản xuất vũ khí đại trà và mọi hoạt động chung trong ngành công nghiệp quân sự. Đây là chính sách cũng là một định hướng chiến lược cực kỳ quan trọng”, ông Chaliy trả lời phỏng vấn kênh 5 Đài truyền hình Ukraina. 

Nhà ngoại giao Chalyi-Đại sứ Ukraina tại Mỹ

Chính quyền Ukraina đã thay đổi thái độ đối với nguồn cung vũ khí sau khi xem xét phản ứng từ các đồng minh của Mỹ.

“Nhà Trắng đã nói không với vũ khí sát thương. Thẳng thắn mà nói, chúng ta chũng cần phải thay đổi cách tiếp cận. Bởi vì chúng ta có thể sản xuất vũ khí sát thương ở Ukraina”, nhà ngoại giao nhấn mạnh.

Đại sứ Ukraina tại Mỹ cũng không ngần ngại cho biết nguồn tài trợ vũ khí từ các nước phương Tây chỉ chỉ như “biểu tượng phô trương sức mạnh”  và mang mục đích chính trị hơn là “bước tiến thiết thực”.

Ukraina hiện đang rất cần những thiết bị quốc phòng hiện đại, chẳng hạn, máy bay không người lái, hệ thống radar, giao liên và tác chiến điện từ v.v.

Trước đó, ngày 2-7, Mỹ đã bàn giao cho Ukraina 4 hệ thống radar AN/TPQ-36 và 10 hệ thống radar AN/TPQ-49.

Kho vũ khí của Ukraina rất cũ và có nguồn gốc từ thời Liên xô

Lễ bàn giao các hệ thống radar diễn ra tại sân bay Boryspil (Kiev) với sự tham dự của Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko và Đại sứ Mỹ Geoffrey Pyatt.

Trong tháng 3, ông Poroshenko thúc giục các nước phương Tây xem xét “tài trợ” nhiều lô vũ khí cho Ukraina như là một nguồn “vốn đầu tư” cho an ninh quốc tế và ổn định khu vực.

Trong các cuộc phỏng vấn với báo chí trước đây, ông Chalyi tuyên bố có ít nhất 10 quốc gia châu Âu tài trợ vũ khí cho Ukraina.

Trúc Phạm
.
.
.