Trung Quốc thử tên lửa "nắn gân" THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc?

Thứ Tư, 10/05/2017, 11:19

Lực lượng tên lửa Trung Quốc đã thử nghiệm một loại tên lửa mới nhắm vào vùng biển phía Tây thuộc chủ quyền nước này cách không xa bán đảo Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hiếm hoi hôm 10-5.


Tuyên bố không nêu tên lửa được bắn thử là gì hoặc khi nào các vụ phóng diễn ra, tuy nhiên, tuyên bố có thể nhắm vào Hàn Quốc và Mỹ, các nhà quan sát nhận định.

 “Lực lượng tên lửa Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã tiến hành bắn thử tên lửa mới tại một địa điểm ở Bột Hải (Bohai) trong những ngày gần đây, và đạt được kết quả như mong muốn”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Hệ thống tên lửa THAAD của Mỹ

Quân đội Trung Quốc cũng cho biết vụ thử được thực hiện để tăng cường khả năng chống lại mọi mối đe dọa đối với an ninh nước này.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng “tuyên bố hiếm có về thử tên lửa” là một phản ứng đối với việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

Tuyên bố được đưa ra sau khi người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân (Yang Yujun) xác nhận vào tháng trước Bắc Kinh sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật và  thử nghiệm một số loại vũ khí mới để đảm bảo an ninh quốc gia nhằm đáp trả việc triển khai THAAD của Mỹ đến Hàn Quốc.

Quân đội Mỹ đã bắt đầu lắp đặt các thành phần đầu tiên của hệ thống vũ khí phòng không ở Hàn Quốc vào cuối tháng 4, sau khi CHDCND Triều Tiên phóng 4 tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân mà quốc gia này tuyên bố là một phần chương trình thực tập tấn công căn cứ Mỹ ở Nhật Bản,

Nhà phân tích quân sự Lương Quốc Lương (Liang Guoliang) ở Hong Kong cho biết tên lửa có lẽ được phóng từ phía Tây Bắc, có thể ở Tân Cương (Xinjiang) hoặc Cam Túc (Gansu), đầu đạn rơi xuống vùng biển Bột Hải.

“Tên lửa có thể được Lưc lượng tên lửa  phóng từ miền Tây Bắc đến miền Đông có tầm bắn 2.000 hoặc trên 2.000 km.Nó có thể là tên lửa hiện đại tầm trung DF-26B, một biến thể cải tiến của DF-25”, ông Lương nhận xét.

 “Căn cứ vào khu vực đầu đạn rơi xuống, rõ ràng vụ phóng nhắm vào THAAD ở Hàn Quốc”, chuyên gia kết luận.

DF-26B là thế hệ mới của dòng tên lửa Đông Phong (Dongfeng).

Hệ thống tên lửa Đông Phong của Trung Quốc

Châu Trấn Minh, một cán bộ Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng Knowfar cho biết: “Vụ thử có liên quan đến các biến thể của một số loại tên lửa mới, bao gồm: DF-21, DF-26 và một các loại tên lửa khác thuộc dòng Đông Phong”.

Nhà quan sát quân sự Antony Vương Đồng ở Macau cũng cho rằng vụ thử “truyền thông điệp mạnh mẽ” đến Washington vì đã điều 2 nhóm tàu sân bay đến vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

"Tên lửa có thể là một loại tên lửa mới  DF-26A chống tàu chiến được phòng từ 1 bãi thử vũ khí hải chiến ở phía Nam tỉnh Liêu Ninh (Liaoning)”, ông Vương bình luận.

Lầu Năm Góc đã điều nhóm tàu tấn công USS Carl Vinson đến bán đảo Triều Tiên để tiến hành tập trận hải quân với Hải quân Hàn Quốc và Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản vào tháng trước.

Ngọc Bích
.
.
.