Mỹ kích hoạt hệ thống THAAD ở Hàn Quốc

Thứ Ba, 02/05/2017, 12:43

Lực lượng quân đội Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc xác nhận hôm 2-5 rằng hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại của họ đã được đưa vào sử dụng bất chấp tranh cãi về việc triển khai và chi phí hoạt động.

“Lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) xác nhận hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã đi vào hoạt động và có khả năng đánh chặn tên lửa của CHDCND Triều Tiên để bảo vệ Hàn Quốc”, Đại tá Rob Manning, người phát ngôn USFK xác nhận với thông tấn Yonhap qua email.

Tuyên bố được chưa ra sau chưa đầy 1 tuần USFK bắt đầu lắp đặt hệ thống THAAD trên 1 sân golf trước đây ở thị trấn Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang.

Hệ thống tên lửa THAAD đã chính thức hoạt động ở Hàn Quốc (Ảnh: Yonhap)

Người dân địa phương đã kịch liệt phản đối động thái, nhìn chung Hàn Quốc vẫn đang bị chia rẽ sâu sắc về vấn đề này.

Lực lượng liên quân Mỹ-Hàn Quốc dường như đang giằng co nhau về tranh chấp chi phí tài chính duy trì hoạt động hệ thống THAAD trên bán đảo Triều Tiên, theo Yonhap. Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai cho biết ông muốn Hàn Quốc trả 1 tỷ USD.

Seoul ngay lập tức từ chối yêu cầu, khẳng định Hàn Quốc cung cấp đất, cơ sở ha tầng theo một hiệp ước đã ký năm 2016 và từ chối chi thêm tài chính.

Ngoài ra, Hàn Quốc là một khách hàng lớn mua vũ khí Mỹ.

Trong khi đó, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết THAAD ở Hàn Quốc chỉ mới đạt đến khả năng hoạt động ban đầu của nó, theo một số nguồn tin nước ngoài được Yonhap trích dẫn.

Sẽ cần phải mất nhiều tháng trước khi toàn bộ hệ thống hoạt động đầy đủ, các nguồn tin cho biết thêm.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo bất chấp ấp lực quốc tế.

Bình Nhưỡng bắn thử 1 tên lửa đạn đạo vào cuối tuần qua, đó là vụ thử thứ 3 chỉ tính riêng trong tháng 4, theo liên quân.

Vụ phóng nhanh chóng thất bại chỉ sau vài phút tên lửa được bắn đi. Môt nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho rằng đó có thể là một loại tên lửa mới.

Sáng 2-5, các quan chức cấp cao Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản tổ chức một cuộc họp qua cầu truyền hình (video conference) chia sẻ thông tin về hoạt động của CHDCND Triều Tiên đồng thời thảo luận cách phản ứng.

Họ lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên vì vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Cả 3 bên cũng nhấn mạnh hoạt động phát triển tên lửa “bất hợp pháp” ở Bình Nhưỡng biểu lộ “mối đe dọa nghiêm trọng” đến hòa bình và an ninh khu vực Đông Bắc Á.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc phản đối việc triển khai hệ thống THAAD của liên quân Mỹ-Hàn Quốc vì động thái này sẽ càng gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Toại Khanh
.
.
.