Mỹ- Hàn vấp phản đối kịch liệt vì ầm thầm lắp đặt THAAD

Thứ Tư, 26/04/2017, 15:38
Mỹ và Hàn Quốc đã vấp phải phản đối gay gắt cả trong và ngoài nước sau khi quyết định vận chuyển các bộ phận chính của hệ thống phòng thủ tên tên lửa tầm cao (THAAD) tới khu vực Đông Nam Hàn Quốc để lắp đặt.

Reuters hôm 26-4 đưa tin người dân tại huyện Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc sáng cùng ngày đã đụng độ với cảnh sát trong các cuộc biểu tình phản đối Mỹ triển khai THAAD tại khu vực.

Vụ việc bùng phát sau khi 6 xe tải chở theo radar và các trang thiết bị phần cứng khác của THAAD đi vào một sân golf ở Seongju. Những người dân địa phương cho rằng, sự hiện diện của THAAD sẽ khiến họ trở thành mục tiêu hàng đầu của CHDCND Triều Tiên và sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Người dân Hàn Quốc biểu tình phản đối lắp đặt hệ thống THAAD. Ảnh: Reuters

Việc triển khai lắp đặt được cho là đã diễn ra trong âm thầm và không được công bố, theo CNN. Có ít nhất 10 người dân địa phương đã bị thương sau vụ việc và đây cũng không phải lần đầu tiên người dân địa phương biểu tình phản đối triển khai THAAD tại Hàn Quốc.

Việc quân đội Mỹ - Hàn quyết định khởi động việc lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa nói trên cũng vấp phải phản đối gay gắt từ phía đảng Dân chủ Hàn Quốc.

Người phát ngôn Park Gwang-on thuộc Ủy ban bầu cử của đảng Dân chủ tuyên bố: “Rất lấy làm tiếc khi đưa THAAD vào mà không quan tâm đến thủ tục và ý kiến người dân.”

Trong khi đó, Trung Quốc hôm 26-4 cũng lên tiếng phản đối hành động của Washington và Seoul, đồng thời hối thúc Mỹ và Hàn Quốc rút hệ thống phòng thủ tên lửa tại khu vực.

Mỹ đã vận chuyển các bộ phận của hệ thống THAAD tới khu vực lắp đặt ngày 26-4. Ảnh: Reuters

"Phía Trung Quốc hối thúc mạnh mẽ Mỹ và Hàn Quốc hủy triển khai và rút thiết bị", Yonhap dẫn lời Cảnh Sảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay nói trong họp báo thường kỳ và khẳng định việc triển khai THAAD ở Hàn Quốc sẽ phá vỡ thế cân bằng chiến lược và kích động căng thẳng.

Được biết, việc lắp đặt THAAD diễn ra chưa đầy 6 ngày sau khi Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc được chính phủ tại Seoul cho phép kiểm soát khu đất ở Seongju. Mỹ và Hàn Quốc trong năm 2016 đã ký thoả thuận triển khai THAAD nhằm đảm bảo khả năng phòng thủ trong trường hợp CHDCND Triều Tiên tấn công bằng tên lửa.

Seoul và Washington khẳng định THAAD là tự vệ, nhưng Trung Quốc quan ngại radar mạnh của nó có thể thâm nhập lãnh thổ, gây ảnh hưởng đến an ninh của nước này. Bắc Kinh cũng đã nhiều lần lên tiếng phản đối việc lắp đặt THAAD trong khu vực.

Phùng Nguyễn
.
.
.