Triều Tiên cải tiến xe tăng đọ với Mỹ-Hàn Quốc

Thứ Ba, 04/04/2017, 15:02

Hàng loạt hình ảnh về những chiếc xe tăng của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên được tiết lộ trong một đợt huấn luyện gần đây cho thấy Quân đội Nhân dân CHDCND Triều Tiên (KPA) đã có những cải tiến mang tính thực nghiệm cho xe chiến đấu. Các nhà quan sát về vấn đề quân sự Bình Nhưỡng trong nhiều năm qua cho NK News biết hôm 3-4.

Cải tiến rất có thể là nhằm mục đích tăng cường khả năng chống lực lượng Hàn Quốc và Mỹ, mà còn có thể cho thấy thiết kế mới sẽ giúp khắc phục vụ nhược điểm lâu nay của KPA đối với liên quân hoặc chúng chỉ có mục đích trưng bày, các chuyên gia cho biết.

“Có vẻ như họ đang cố gắng tăng cường khả năng chống máy bay phản lực và chống xe tăng bằng những cải tiến này”, Kim Min seok, một nhà nghiên cứu cấp cao Diễn đàn Quốc phòng và An ninh Triều Tiên nói với NK News.

Triều Tiên đã thực hiện các cải tiến để nâng cấp đội xe tăng 'già cỗi"

Chỉ ra 3 phần của một bức ảnh (xem ở trên) được báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận Đảng lao động CHDCND Triều Tiên đăng tải vào ngày 1-4, Kim cho biết trước đây ông chưa từng thấy CHDCND Triều Tiên thực hiện cấp độ nâng cấp xe tăng như vậy.

“Vòng tròn bên trái là một hệ thống tên lửa chống máy bay có tên gọi SA-16 Gimlet, thường được gọi la Hwaseong Chong của CHDCND Triều Tiên”, Kim chỉ vào ảnh giải thích.

“Vòng tròn ở giữa là một khẩu súng máy nòng kép mà tôi chưa từng thấy trước kia và vòng tròn bên phải là tên lửa chống xe tăng có tên gọi Bulsae (phượng hoàng lửa)”, ông tiếp tục cho biết.

Lần đầu tiên xuất hiên trong cuộc thi đua xe tăng KPA năm 2017 dưới sự giám sát của lãnh đạo Kim Jong Un và các quan chức quân đội cấp cao CHDCND Triều Tiên, những bức ảnh chụp xe tăng cải tiến đã xuất hiện trên báo Rodong Sinmun và Đài truyền hình Thông tấn Quốc gia Triều Tiên (KCNA) trong bản tin phát hành vào ngày 1-4.

Trong quá trình giám sát, nhà lãnh đạo Kim Jong Un không rời mắt khỏi “những thiết mã bất khả chiến bại”, môi mỉm cười tỏ ý hài lòng, KCNA đưa tin.

Không đề cập đến cải tiến xe tăng trong bài viết, 2 chuyên gia cho rằng, có thể xe tăng, thậm chí ngay cả sau những sửa đổi mang tính thực nghiệm có thể là một “đối trọng” dành cho lực lượng Hàn Quốc và Mỹ.

Sau khi được cải tiến xe tăng Triều Tiên trở nên "khỏe" hơn....

“Phần thêm vào, đó là tên lửa AT-4 chống xe, còn được gọi Bulsae ở CHDCND Triều Tiên, có tầm bắn khoảng 4 km”, Choi Hyun ho, Tổng biên tập Milidom.nt, một trang báo điện tử chuyên về quân đội Hàn Quốc nói với NK News.

“CHDCND Triều Tiên gần đây đã nâng cấp hệ thống tên lửa AT-4 chống xe tăng lên hệ thống điều hướng bằng laser, rất có thể họ tích hợp hệ thống đó với những chiếc xe tăng nay”, ông cho biết.

Xe tăng CHDCND Triều Tiên được trang bị hệ thống này sẽ có thể tấn công các đơn vị thiết giáp địch ngoài tầm của họ trước đây, nhưng đó chỉ về mặt lý thuyết, Choi phân tích.

“Hệ thống kiểm soát hỏa lực của các xe tăng CHDCND Triều Tiên hiện đang tụt hậu về mặt công nghệ, do đó để đảm bảo tầm bắn cho hệ thống, họ sẽ chỉ bắn tên lửa ở địa thế rất rộng”, chuyên gia Hàn Quốc tiếp tục phân tích.

Hệ thống tên lửa AT-4 chống xe tăng cũng quá cũ, khó có thể tạo ra mối đe dọa với lực lượng liên quân Hàn Quốc-Mỹ, trừ khi CHDCND Triều Tiên tập trung hỏa lực lớn, theo Choi.

Chuyên gia Kim cho rằng, cải tiến của CHDCND Triều Tiên hầu như chỉ có ý “phô trương sức mạnh ảo” và sẽ không có nhiều ứng dụng thực tế trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

“Chỉ có CHDCND Triều Tiên tiến hành cải tiến như vậy”, Kim nói. Ông nhấn mạnh đội xe tăng của Bình Nhưỡng đã lỗi thời tới 3 thập niên so với lực lượng Seoul-Washington.

...và hỏa lực cũng "mạnh" hơn

Sự thay đổi bất thường này sẽ không thể xuyên thủng xe tăng Hàn Quốc, Kim nhấn mạnh.

“Đại bác, súng máy trên xe tăng CHDCND Triều Tiên không thể đủ hiện đại để xuyên thủng giáp của xe tăng Hàn Quốc”, ông khẳng định.

Xe tăng Hàn Quốc được trang bị  hệ thống chống tên lửa hiện đại, và đạn bắn từ hệ thống AT-4 sẽ quá chậm, phải mất 5-10 giây để đến mục tiêu, ông cho biết thêm.

“Khả năng chống máy bay chiến đấu của xe tăng cũng có vấn đề, xạ thủ phải vận hành hệ thống vũ khí bên ngoài xe tăng, khiến anh ta dễ bị tấn công”, ông Kim kết luận.

Trúc Phạm
.
.
.