CHDCND Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần thứ 6?

Thứ Ba, 28/03/2017, 08:08
Trong hai ngày 26 và 27-3, liên tục xuất hiện những thông tin cho rằng, CHDCND Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân vào tháng tới. Những tin đồn này xuất hiện trong bối cảnh quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ đang ngày càng căng thẳng.


Một nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 27-3 tiết lộ, CHDCND Triều Tiên đang đào đất tại 2 hầm ngầm ở bãi thử Punggye-ri nhưng hiện cần phải tiến hành nhiều phân tích và đánh giá để kết luận xem liệu cả hai hầm này sẽ được sử dụng để tiến hành đồng thời các vụ thử hạt nhân hay không, cũng như nguyên liệu hạt nhân nào sẽ được sử dụng.

Theo nguồn tin trên, nhiều khả năng vụ thử sẽ diễn ra nhân dịp cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung Quốc (đầu tháng tư) hay sinh nhật của ông Kim Nhật Thành (ngày 15-4). Và cũng có thể diễn ra vào khoảng ngày 25-4 khi Bình Nhưỡng kỷ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Triều Tiên. 

Hình ảnh bãi thử hạt nhân Punggye-ri của CHDCND Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Trước đó, hôm 26-3, Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn, tại Trường Đại học Johns Hopkins đã công bố những hình ảnh vệ tinh ghi lại cảnh nhiều chiếc xe liên tục ra vào bãi thử hạt nhân Punggye-ri trong thời gian qua. Cụ thể, khoảng 4 hoặc 5 xe hoặc xe rơ-moóc được phát hiện tại lối vào Cổng Bắc - nơi từng diễn ra 4 vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. 

Các chuyên gia Joseph S. Bermudez Jr. và Jack Liu cho rằng, nếu những phương tiện này liên quan tới công tác chuẩn bị cho vụ thử thì có thể liên quan tới việc lắp đặt thiết bị đo đạc hoặc một thiết bị hạt nhân. Bên cạnh đó, những hình ảnh từ các vệ tinh này còn cho thấy có một đống vật liệu xây dựng, có thể là cát và hỗn hợp khô tạo bê tông ở một khu dự trữ kế cận. 

Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn giải thích: “Những vật liệu này được trộn với nhau tạo ra bê tông để bịt một phần các đường hầm nhằm ngăn khả năng các dấu hiệu về một vụ nổ hạt nhân dưới lòng đất có thể lọt ra ngoài”. Cũng theo Viện trên, hiện các hoạt động tại bãi thử hạt nhân này đã có dấu hiệu chững lại. Điều đó cho thấy hoặc Bình Nhưỡng đang ở giai đoạn cuối của việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân hoặc đã sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân diễn ra vào bất kỳ thời điểm nào. 

Hôm 24-3, giới chức Hàn Quốc cũng đã cảnh báo CHDCND Triều Tiên đã bước vào giai đoạn cuối của việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và sẵn sàng thực hiện vụ nổ này bất kỳ lúc nào nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh. Phía Mỹ cũng đã đưa ra cảnh báo tương tự và hiện Lầu Năm Góc đang theo sát mọi động thái của Bình Nhưỡng.

Nếu tính từ khi CHDCND Triều Tiên lần đầu tiên tuyên bố rút khỏi “Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân” vào ngày 12-3-1993 thì vấn đề hạt nhân Triều Tiên đã duy trì được 23 năm. Cho dù tính từ khi Bình Nhưỡng lần thứ hai tuyên bố rút khỏi “Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân” vào ngày 10-1-2003 thì vấn đề hạt nhân Triều Tiên cũng đã kéo dài được 13 năm. 

Trong thời gian này, rất nhiều nước mong muốn vấn đề hạt nhân Triều Tiên có thể được giải quyết một cách hòa bình và triệt để. Đàm phán 6 bên do Trung Quốc khởi xướng chính là dựa trên mong muốn như vậy nhưng đáng tiếc là mong muốn này về cơ bản đã tan vỡ cùng với việc CHDCND Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên có thể sẽ được khởi động trong tương lai gần. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cho biết, để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, ông muốn trực tiếp tiến hành đàm phán với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.