Thiết giáp Nga với kỹ thuật trở thành "vô hình"

Thứ Hai, 15/05/2017, 14:20
Những tiến bộ về kỹ thuật giúp các phương tiện vũ khí đặc biệt là lực lượng tăng thiết giáp của Nga trở nên "vô hình" trước thiết bị trinh sát của đối phương.


Mới đây cổng thông tin Tochka đã công bố một đoạn video quay lại hình ảnh đoàn khí tài Nga tham gia lễ duyệt binh nhân ngày chiến thắng tại Moscow vừa qua.

Điểm đặc biệt là đoạn video quay bằng camera ảnh nhiệt nó cho thấy tín hiệu nhiệt từ nhiều loại khí tài gồm xe tăng T-72B3, xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25, BMP-3, thiết giáp chở quân Boomerang, pháo tự hành Koalitsiya- SV, thiết giáp Typhoon...

Tín hiệu nhiệt của Armata.

Trong đó tín hiệu nhiệt từ loại xe tăng T-14 Armata phát ra là thấp nhất. Cụ thể tín hiệu nhiệt phát ra từ phần xích không được che, một phần nhỏ ở giáp trước. Bộ phận xả khí thải có những cũng rất thấp. So sánh với tín hiệu nhiệt từ đám đông đứng ven đường, thì Armata không "quá nóng".

Điều này chứng minh loại xe tăng mới của Nga được che chắn bằng những loại vật liệu có khả giấu tín hiệu nhiệt rất tốt. Giải thích về điều này Phó Tổng giám đốc Uralvagonzavod Vyacheslav Halitov cho biết Armata sử dụng các vật liệu hấp thụ sóng radar và chất lớp vỏ đặc biệt

Các chuyên gia Nga đã thay đổi vị trị tạo ra bức xạ nhiệt (ống khói) giúp là giảm khả năng hiện thị hồng ngoại của xe tăng, đồng thời nó cũng khó bị phát hiện bởi radar hơn. "Trên thực tế chúng tôi đã tạo ra một chiếc xe tăng vô hình", ông Halitov nói.

Vô hình trước camera ảnh nhiệt sẽ giúp xe tăng có khả năng sống sót cao hơn.

Trong chiến tranh hiện đại mỗi loại xe tăng hay thiết giáp được xác định bằng tín hiệu nhiệt đặc trưng. Nhờ có các camera ảnh nhiệt ghi lại chính xác tín hiệu nhiệt xe tăng T-72 của Iraq mà Mỹ đã hủy diệt gần như toàn bộ binh chủng thiết giáp của quốc gia Iraq trong cuộc chiến năm 1991.

Với công nghệ mới trên xe tăng Armata, các kỹ sư Nga hy vọng có thể áp dụng nó trên các loại xe thiết giáp mới Kurganets-25, Boomerang hay những loại khí tài cũ như T-72 hoặc BMP-3 tăng đáng kể khả năng sống sót tại chiến trường.

B.N.
.
.
.