Su 30 khiến F-22 và F-33 của Mỹ “ngả mũ”

Thứ Năm, 09/06/2016, 08:18
Dường như không có nhiệm vụ nào mà Pháo đài bay Sukhoi Su-30SM Flanker-H của Nga không thể hoàn thành. Ngoài nhiệm vụ chính ở Syria, siêu chiến đấu cơ còn giúp các máy bay chiến đấu khác tham gia hoạt động chống khủng bố “khóa” mục trên mặt đất.

"Nhờ hệ thống cảm biến tinh vi, Su-30SM ở Syria đã hỗ trợ hiệu quả cho máy bay ném bom của chúng ta và giáng đòn sấm sét tiêu diệt nhiều tên khủng  bố khi nó tiên phong dẫn đường dò tìm mục tiêu”, ông Sergei Yamanov, giám đốc nhà máy sản xuất Máy bay Irrkutsk cho biết.

Máy bay chiến đấu Su-30MS của Nga

Đây là cách Su-30SM chiến đấu: Nó bay lên độ cao độ an toàn và sử dụng hệ thống dò tìm chiếu sáng mục tiêu, sau đó thực hiện không kích.

Ông Yamanov cho biết thêm máy bay chiến đấu “Tia chớp” F-35 và “Chim săn mồi” F-22 được Tập đoàn Lockheed Martin phát triển, những cỗ máy chiến tranh tốt nhất trong kho vũ khí của Mỹ không có cảm biến tương tự. Máy bay Mỹ chỉ có khả năng tấn công mục tiêu khi chúng tiếp nhận được tọa độ từ nguồn lực bên ngoài.

Su-30SM Flanker-H được sản xuất tại Nhà máy sản xuất Máy bay Irkutsk được coi là dòng chiến đấu cơ thế hệ 4+. Nó được trang bị radar phân mảng, động cơ điều hướng lực đẩy và vũ khí không đối không/không đối đất hiện đại, tiêu diệt mục tiêu cực kỳ chính xác.

Su-30MS được dùng để hộ tống hoặc điều phối chỉ huy tác cho máy bay Nga

Máy bay  thực hiện chuyến bay thử nghiệm vào năm 2012 và bắt đầu tham gia chiến đấu chống khủng bố từ năm ngoái. Ban đầu, Su-30SM hộ tống máy bay chiến đấu khác để thực hiện biện pháp phòng ngừa sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn một máy bay ném bom Nga hoàn thành 1 nhiệm vụ tấn công khủng bố và không còn vũ khí đang bay ở biên giới Syria. Sau đó, Su-30SM được giao nhiệm vụ ném bom tiêu diệt cơ sở hạ tầng, kho vũ khí quan trong của bọn khủng bố.

Chiến đấu cơ đa năng Su-30SM có thể được triển khai để thực hiện phản công trên không/mặt đất/biển và chiến tranh điện tử. Nó cũng có thể đóng vai trò như một pháo đài chỉ huy và điều phối chiến đấu cho 1 phi đội thực hiện nhiệm vụ tấn công phối hợp.

Hiện có 56 chiếc Su-30SM đang phục vụ Không quân Nga và đến năm 2018 sẽ tăng thêm 30 chiếc nữa.

Phạm Trúc
.
.
.