Robot sẽ chiếm 30% sức mạnh chiến đấu của quân đội Nga

Thứ Sáu, 08/01/2016, 20:57
Trong thập niên tới hệ thống khí tài và robot quân sự điều khiển từ xa sẽ chiếm khoảng 30% sức mạnh chiến đấu của Nga.


Tờ Krasnaya Zvezda (Sao đỏ)-một tờ báo quân đội đưa tin ngày 8-1, Moscow sẽ bổ sung hàng chục hệ thống robot hoạt động trên mặt đất và trên bieenrr cũng như hàng trăm máy bay không người lái phục vụ quân đội Nga.

“Hệ thống robot hiện đại thế hệ mới thiết cho ứng dụng quân sự đã được thử nghiệm trong khuôn khổ kế hoạch phát triển công nghệ quốc phòng. Một số trong số chúng sẽ chuyển giao cho quâ đội năm 2016”, Đại tá Pavel Popov trả lời phỏng vấn báo Krasnaya Zvezda.

Robot trinh sát, đặc công và cứu hỏa từng thể hiện khả năng chiến đấu tự động tuyệt vời tai triển lãm quân sự 2015 được tổ chức tại Moscow.

Plfatform-M là hệ thống robot chiến đấu hiện nhất hiện nay, nó được tạo ra để chiến đấu mà không cần “mạo hiểm” xâm nhập vào đồn địch. Hệ thống robot này được điều khiển từ xa bằng một bộ nguồn thu thập thông tin, vũ khí của nó gồm: súng phóng lựu và súng trường Kalashnilov.

Plfatform-M.

Vì được trang bị một súng phóng lựu và một súng máy, Platform-M là một loại robot chiến đấu lý tưởng có thể thực hiện cùng lúc nhiệm vụ trinh sát, tuần tra cũng như bảo vệ những cơ sở quân sự quan trọng. Uran-6 là một loại robot đa chức năng rà phá bom, mìn và vật liệu nổ, đủ sức mạnh để thay thế 20 chiến sĩ công binh cảm tử.  Nó được điều khiển ở khoảng cách an toàn khoảng 1km.

Được trang bị tấm chắn thép ngăn mảnh vỡ kim loại và máy quan trắc, Uran-6 có thể nhanh chóng phát hiện, xác minh và phá hủy bom, mìn có trong lượng lên đến 60kg thuốc nổ TNT.  “Người bạn đồng hành” của nó Uran-14 là một loại ro bot có khả năng vượt mọi chướng ngại vật để thực công tác cứu hỏa, cứu nạn.

Uran-6.

Argo-hệ thống robot được điều khiển từ xa có thể bơi, lặn giúp nó trở thành phương tiện lý tưởng yểm trợ hỏa lực để lực lượng Thủy quân lục chiến Nga đổ bộ khi chiến đấu. Vũ khí của Argo gồm súng máy 7,6mm và súng phóng lựu tự hành RPG-26. Danh sách robot quân sự sẽ phục vụ quân đội Nga từ năm 2016 cũng bao gồm robot mini ULAN-N. Có trọng lượng khoảng 1kg, nó có thể truyền tải thông tin chiến đấu liên tục trong 2 giờ đến sĩ quan điều khiển ở khoảng cách 100m.

Uran-14.

Và tất nhiên, cũng cần nhắc đến Kadet, một loại robot trinh sát được sử dụng để chở hàng hóa quân sự khối lượng nhỏ.

 
Khả năng rà phá bom, mìn của robot Uran-6 và khả năng cứu hỏa của robot Uran-14
Khả năng của robot Argo yểm trợ thủy quân lục chiến đổ bộ.
Phạm Trúc
.
.
.