Nga triển khai “mắt thần” theo dõi lệnh ngừng bắn Syria

Thứ Bảy, 05/03/2016, 14:52
Quân đội Nga đã lắp đặt hệ thống điện tử cho phép theo dõi vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria bắt đầu có hiệu lực vào cuối tháng 2.

Trong những ngày qua 3 tổ hợp công nghệ đại trang bị máy bay không người lái và 2 radar phát hiện những mục tiêu nhỏ đã được chuyển đến Syria.

Tổ hợp tìm tên lửa và pháo cao xạ mặt đất Zoopark-1 được thiết kế tự động xác định tọa độ ví trí pháo, tên lửa (súng cối, pháo, hệ thống phóng tên lửa và vị trí tác chiến tên lửa chiến thuật) nhằm cung cấp thông tin mục tiêu đang phát hiện đến thiết bị đánh chặn cũng như theo dõi kết quả phá hủy hỏa lực của kẻ thù..

Tổ hợp radar Zoopark-1 của Nga

Thiết kế tổ hợp Zoopark-1 bắt đầu ở Liên xô trong những năm 1980 để thay thế cho tổ hợp APK-1 Ris. Tổ hợp mới được đặt trên khung tăng bánh xích MTLB.

Tổ hợp radar thông minh Zoopark-1 hoạt động hoàn toàn tự động và chỉ mất 5 phút để kích hoạt. Nó có thể thực hiện hoạt động do thám vị trí địch lên đến 17km và diệt mục tiêu pháo binh bằng đạn 82-120mm.

Zoopark-1 được trang bị súng máy 105-155mm và tầm bắn 12km. Nó có một hệ thống phóng tên lửa đa năng với tầm bắn lên đến 22km và tên lửa chiến thuật có thể tiêu diệt mục tiêu địch cách đó 45km.

Tổ hợp có khả năng phát hiện 70 vị trí trận địa đang khai hỏa trong một phút, trong khi theo dõi lên đến 12 mục tiêu.

Phạm Trúc
.
.
.