5 loại vũ khí giúp Nga chiến thắng tại Syria

Thứ Hai, 29/02/2016, 12:58
Chiến dịch của không quân Nga tại Syria trong mấy tháng vừa qua sẽ không thể thu được nhiều thành công đến vậy nếu không có sự xuất hiện của các loại vũ khí hiện đại. 5 loại vũ khí quyết định được điểm danh là


Máy bay cường kích Sukhoi Su-34

Máy bay cường kích Sukhoi Su-34, đã có mặt trong thành phần lực lượng không quân Nga tham chiến tại Syria ngay từ ngày đầu. Loại "xe tăng bay" này được trang bị radar  ra-đa quét mảng điện tử bị động Leninets V004 có tầm phát hiện mục tiêu lên tới 250 km, lập bản đồ mặt đất ở cự ly tới 150 km, mục tiêu mặt đất cỡ lớn có thể được phát hiện ở cự ly 250 km, radar có thể đồng thời bám đến 10 mục tiêu và tấn công 4 mục tiêu trong số đó.

Ngoài ra, mục tiêu bay có diện tích tán xạ radar cỡ 3m2 có thể bị Su-34 phát hiện từ cự ly 120 km, cho phép Su-34 có được khả năng không chiến tầm xa khá tốt (dù nó được thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ không kích mặt đất).

Trên đầu cánh của tất cả máy bay Su-34 đã lắp đặt tổ hợp cơ sở tác chiến điện tử đa chức năng "Khibiny-10B" có thể gây nhiễu radar của địch. Ngoài ra, Su-34 có dạng cấu trúc "thùng chứa đi kèm bên ngoài" (các Pod thiết bị bổ trợ, lắp ráp bên ngoài thân máy bay), khi được lắp đặt sẽ biến Su-34 thành máy bay tác chiến điện tử tiêu chuẩn như những loại máy bay được thiết kế chuyên dụng.

Thành công trong chiến dịch tại Syria khiến một số khách hàng nước ngoài đang bày tỏ sự quan tâm đến loại máy bay này.

Tên lửa hành trình Kalibr-NK

Vào tháng 10-2015, cả thế giới đã ngỡ ngàng với sức mạnh của loại tên lửa hành trình Kalibr-NK. Hạm đội Caspian với chỉ những khinh hạm đã tiêu diệt được các mục tiêu IS tại Syria cách xa hàng ngàn dặm. Nhiều thông số của loại tên lửa này được đưa ra nhưng dường như với bản đối hải nó có tầm bắn khoảng 350 km trong khi nếu là các mục tiêu cố định trên đất liền tầm bắn lên tới 2.600 km.

Máy báy ném bom chiến lược Tupolev Tu-160

Được biết tới với biệt danh "Thiên Nga Trắng" hay NATO thường gọi là "Cờ đen", chiến Tupolev Tu-160 là một sản phẩm của thời kỳ Chiến tranh lạnh với chức năng ban đầu là bệ phóng cho vũ khí hạt nhân. Tu-160 có thể bay 14.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu tuy nhiên với chiến dịch tại Syria, chú chim sắt khổng lồ này đã chứng tỏ nó có thể sử dụng trong chiến tranh thông thường.

Các mục tiêu của IS tại Syria đã bị Tu-160 oanh tạc bàng các loại bom dẫn đường KAB-500, tên lửa dẫn đường laser Kh-29L hay cả loại tên lửa hành trình tàng hình Kh-101.

Hệ thống pháo phản lực phóng loạt TOS-1A Solntsepyok

TOS-1A Solntsepyok là một thứ vũ khí khủng khiếp trên chiến trường Syria. Sử dụng 24 hoặc 30 ống phóng cở 220mm, TOS-1A Solntsepyok có thể trút một cơn mưa đạn nhiệt áp trong vòng 15s xuống các vị trí của quân IS tại khu vực đồi núi của Syria.

Sử dụng khung gầm của xe tăng T-72 nên TOS-1A Solntsepyok có khả năng di chuyển trên đường bằng với vận tốc lên tới 60km/h.

Xe bọc thép chở quân  BTR-82A1

BTR-82A1  là một trong những loại xe bọc thép chở quân hiện đại nhất của Lực lượng vũ trang Nga hiện nay.  Các chuyên gia quân sự trong  lĩnh vực vũ khí nhận định, BTR-82A là một cỗ máy chiến đấu thật sự với khả năng sống sót cao.

Phiên bản BTR-82A được hiện đại hóa với tháp pháo tự động 2A72 có cỡ nòng 30mm cùng súng máy đồng trục 7,62mm và kính ngắm hỗn hợp ngày đêm cùng camera giám sát loại mới.

BTR-82A tỏ ra cực kỳ hữu dụng nếu hoạt động tấn công của bộ binh, tuần tra hay bảo vệ các đia điểm quan trọng.

Bình Nguyễn (theo Sputniknews)
.
.
.