Nga khoe hệ thống phòng vệ mới cho xe tăng tốt hơn Trophy của Israel

Thứ Năm, 22/09/2016, 10:46

Nga sẽ trang bị Hệ thống bảo vệ chủ động Afghanistan KAZ cho dòng xe chiến đấu bọc thép Armata, Izvestia đưa ngày 22-9.

Hệ thống có thể tiêu diệt đạn xuyên giáp (BPS) có lõi uranium nghèo của kẻ thù, bay ở tốc độ 1,5-2 km/giây.

Các thử nghiệm đánh chặn BPS đã diễn ra trong năm nay. Tổ hợp phòng vệ mới có thể giúp Amarta giải quyết mọi mối đe dọa phức tạp.

“Tuy nhiên, trước đây, phá hủy một BPS là không thể”, một đại diện của Bộ Quốc phòng Nga cho Izvestia biết.

Xe tăng T-14 armata của Nga (Ảnh: Izvestia)

“Hệ thống đang tiếp tục được cải thiện tính linh hoạt bằng thuật toán vi tính cụ thể để kiểm soát tốt hơn việc đánh chặn”, ông cho biết thêm.

Afghanistan KAZ, một hệ thống điện tử phức tạp kết hợp trạm radar có ăng-ten phân mảng, súng cối cùng  hệ thống phụ xử lý tình huống hoạt động theo từng giai đoạn cụ thể có thể đánh chặn/phá hủy bom/đạn pháo hoặc tên lửa của đối phương.

Hình ảnh về hệ thống phòng vệ được Izvestia phát hành chỉ trông đơn giản như một tấm nhựa gắn trên các xe chiến đấu T-14 và T-15.

Mô phỏng hoạt động của hệ thống phòng vệ Afghanistan KAZ (Đồ họa: Izvestia)

Tổ hợp phòng vệ này hoạt động tốt hơn so với các hệ thống cùng loại như, Arena, Blackbird của Nga và Trophy cả Israel, chúng tiêu diệt tốt tên lửa cũng như lựu pháo. Đặc biệt, có bằng chứng cho thấy, các chiến binh Palestine đã không thể hạ được bất kỳ xe tăng Merkava trang bị  hệ thống Trophy kể từ năm 2011”, ông Vladislav Belogrud-một kỹ sư xe tăng nói với Izvestia.

Tuy nhiên, hệ thống Afghanistan KAZ chống đạn xuyên giáp RPG dễ dàng hơn so với BPS.

Đạn xuyên giáp BPS hiện đại rất đắt. Quân đội Mỹ đang sử dụng đạn BPS M829 A3 có chi phí của người dân nộp thuế lên đến 5.000 USD. Ngoài ra, vỏ đạn uranium sẽ tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe binh sĩ vì phóng xạ được hình thành từ quá trình đốt nóng uranium khi tập trận hoặc chiến đấu.

Hiện nay, hệ thống Afghanistan KAZ trên danh nghĩa đã được cài đặt trên xe tăng T-14 Armata và sẽ lắp đặt trên xe bộ binh chiến đấu hạng nặng T-15.

Phạm Trúc
.
.
.