Liệu tên lửa chống tăng TOW-2A/B có thể gây tổn thất cho T-14 Armata?

Chủ Nhật, 31/07/2016, 17:09

Trên số ra ngày 29-7, Tạp chí chính trị Lợi ích Quốc gia của Mỹ đã mô tả một trận chiến giả định giữa tên lửa chống tăng hạng nặng BMG-71 TOW đối với xe tăng T-14 Armata, cho rằng chúng có thể hạ gục cỗ máy chiến đấu hiện đại của Nga.

 

Nhưng, trong một bản tin phát vào ngày 31-7, thông tấn RIA Novsoti đã dẫn lời của giới chuyên gia quân sự Nga về ưu điểm của Armata khi phải đối mặt với vũ khí chống xe tăng được Mỹ phát triển.

Xe tăng T-14 Armata

2 phiên bản sửa đổi của hệ thống tên lửa hiện đại TOW-2A và TOW-2B được phát triển vào cuối những năm 1980. TOW-2A sử dụng một loại đầu đạn nối đuôi nhau, bao gồm 1 đầu chính và 1 đầu phụ. Khi tên lửa đánh trúng mục tiêu, ban đầu nó kích hoạt đầu đạn phụ và tạo ra lực hủy diệt tích lũy, đốt cháy xe tăng. Sau đó, đầu đạn chính vượt qua lớp bảo vệ, “xé rách” bộ giáp đồng nhất của xe tăng.

Tên lửa TOW-2A có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 3.750m, tốc độ có thể lên đến 180m/giây. Trong khi đó, tên lửa TOW-2B tấn công lớp giáp phía trên vì nó mỏng manh nhất. Đầu đạn của TOW-2B phản ứng nổ xuyên giáp cấp độ 2.

TOW-2A có hệ thống dẫn đường chính có nhiệm vụ  truyền tải các lệnh tác chiến. Điều này giúp nó chống lại nhiều phương tiện chiến tranh điện tử khác nhau, nhưng đòi hỏi sĩ quan điều hành phải giám sát liên tục, đặc biệt trong giai đoạn bay đạn, cho đến khi nó đánh trúng mục tiêu. TOW-2B có hệ thống hướng dẫn không dây, nhưng nó rất dễ bị gây nhiễu

Đối với xe tăng Armata, nó được trang bị hệ thống giáp phức tạp nhất kể từ sau chiến tranh Afghanistan. Hệ thống radar vô tuyến Afghanita gồm ăng-ten 4 pha hoạt động liên tục để cảnh báo giáp hạ gục đạn của kẻ thù.

Một hệ thống tên lửa TOW chống tăng của Mỹ

Hệ thống sẽ gây nhiễu quỹ đạo bay của tên lửa bằng  cách sử dụng tia laser hoặc sóng vô tuyến. Ngoài ra, Armata còn có hệ thống phòng vệ năng động Malachite có thể dễ dàng loại bỏ tên lửa chống xe tăng của Mỹ và NATO. Trong các loại tên lửa chống tăng, TOW-2A sẽ không thể làm “xước da”, nhưng TOW-2B có thể làm tung nóc Armata, các chuyên gia khoa học kỹ thuật quân sự Nga thừa nhận.

Tổng hợp toàn bộ ưu điểm phòng vệ, không chắc vũ khí chống tăng của Mỹ có thể gây tổn thất nặng nề cho xe tăng Armata.

Ngoài ra, TOW-2A không  có khả năng đối phó với hệ thống tên lửa phòng vệ của Armata và cũng không có khả năng xâm nhập vào lớp giáp trên thân cỗ xe chiến đấu. Đối với TOW-2B, loại vũ khí chống tăng này có cơ hội tốt hơn để gây ra một chút thiệt hại cho Armata,

“Dù tên lửa tước đi khả năng tấn công của xe tăng, buồng lái bọc thép vẫn có thể bảo vệ các sĩ quan tác chiến và tránh được thiệt hại”, thông tấn RIA Nosvosti dẫn tuyên bố của một chuyên gia quân sự Nga giấu danh tính.

Trúc Phạm
.
.
.