Mỹ phát triển siêu xe tăng “hiểu rõ môi trường chiến đấu”

Thứ Bảy, 14/01/2017, 11:34

Quân đội Mỹ đang phát triển khái niệm cho một nền tảng xe tăng siêu hiện đại thế hệ mới.

Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Cơ khí Phát triển xe tăng (TARDEC) phụ trách thiết kế khái niệm hiện đang giám sát dự án.

Hiện nay, TARDEC tham gia thiết kế và tạo mẫu một loại xe tăng hạng nhẹ có khả năng sử dụng vũ khí laser bắn hạ máy bay không người lái, vô hiệu hỏa lực pháo binh, phá sập cầu, đường, phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu tầm xa của kẻ thù.

Xe tăng M1A2 SEP Abram của Quân đội Mỹ

Ý tưởng vẫn đang nằm trên giấy, nhưng dự án được triển khai sẽ bắt đầu phục vụ từ năm 2030, các quan chức Quân đội Mỹ giải thích “Xe tăng thế hệ mới thật sự cần thiết vì xe tăng vẫn là lực lượng chủ lực trên chiến trường hiện đại, trong khi M1A2 SEP Abram chỉ có thể nâng cấp lên một mức độ giới hạn”.

Thiếu tướng David Bassett, quan chức phụ trách chương trình Phát triển Hệ thống Chiến đấu Mặt đất chia sẻ “Chúng tôi từng sử dụng mô hình khái niệm. Những hạn chế mà bạn có thể khắc phục là gì? Bạn sẽ phát triển một loại xe chiến đấu trông như thế nào?”.

“Chúng tôi giả định, nếu chúng tôi có thể phát triển xe tăng mới, thì cũng vì không thể thực hiện điều đó với xe chiến đấu hiện tại.

Trước khi xe chiến đấu mới có thể được triển khai, Quân đội Mỹ phải thường xuyên nâng cấp xe tăng M1A2 SEP v4 Abrams vào những năm 2020.

Biến thể Abram thế hệ cuối được trang thêm đại bác bắn siêu đạn đa mục đích (Advanced multi purpose ammunition/AMP), pháo tự động cỡ nòng 120 mm, và Cảm biến Dò tìm mục Tiêu bằng Hồng ngoại (Forward Looking Infrared Sensors/FLIR) thế hệ thứ 3.

Xe tăng mới sẽ "hiểu rõ môi trường chiến đấu" hơn Abram

Vào tháng 11-2016, ông Basset mô tả FLIR là “một sự kết hợp cảm biế sóng ngắn và sóng dài cho phép nhận diện mục tiêu tầm xa tốt hơn và phân giải mục tiêu tầm gần sắc nét hơn”.

Ông cũng cho biết phiên bản nâng cấp sẽ thích nghi với nhiều môi trường khác nhau so với những biến thể trước đây. “Bạn sẽ không cần phải lắp đặt cảm biến khí tượng vào hệ thống kiểm soát hỏa lực. Phiên bản xe tăng mới sẽ tự phát hiện mật độ không khí, độ ẩm tương đối và tốc độ gió”.

Các loại đạn dành cho xe tăng hiện tại sẽ được thay thế bằng: đạn chống xe tăng đa mục đích (Multi Purpose Anti-Tank/MPAT), M830A1, M830 và Đạn phân mảnh nổ cực mạnh chống xe tăng (High Explosive Anti-Tank/HEAT)

Thử nghiệm đối với biến thể SEP v4 bắt đầu vào năm 2012, và nó sẽ có các camera màu, hệ thống mới giúp xe xoay vòng nhanh hơn, công nghệ dò tìm mục tiêu bằng laser, máy thu cảnh báo sớm bằng laser, cảm biến khí tượng tiên tiến và liên kết dữ liệu đạn và rocket.

Phạm Trúc
.
.
.