Mỹ mở lại kho vũ khí thời Chiến tranh lạnh ở châu Âu để chống Nga

Thứ Sáu, 16/12/2016, 18:13

Mỹ đã quyết định mở lại một kho vũ khí thời Chiến tranh lạnh ở thị trấn Eygelshoven, Hà Lan và bắt đầu đưa các xe tăng ngủ “đông” hàng chục năm ra ngoài ánh sáng mặt trời để thực hiện một phần kế hoạch chi tiêu phòng vệ tập thể trị giá 3,4 triệu USD nhằm đối phó với Nga, The Wall Street Journal đưa tin hôm 16-12. 

“3 năm trước, các xe tăng Mỹ rời khỏi châu Âu, tất cả chúng ta đều mong muốn trở thành đối tác của Nga. Đất nước tôi (Mỹ) sẽ làm sống lại các xe tăng như một phần cam kết bảo vệ châu Âu”, Thiếu tướng Ben Hodges, Tư lệnh quân đội Mỹ đồn trú ở châu Âu cho biết.

Theo kế hoạch, hơn 5 kho thiết bị quân sự được dự kiến hoặc  mở cửa trở lại hoặc xây dựng mới ở Hà Lan, Ba Lan, Bỉ và 2 địa phương ở Đức, có hơn 1.600 chiến xa sẽ được lưu giữ.

Xe tăng trong kho vũ khí thời Chiến tranh lạnh của Mỹ ở Ba Lan (Ảnh: AFP)

Kể từ năm 2014, NATO đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở châu Âu, đặc biệt ở các quốc gia Baltic, lấy cớ “Nga can thiệp vào Ukraina”, Thông tấn Sputnik cho biết.

Moscow đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc của phương Tây. Hơn nữa, Nga cảnh báo sẵn sàng chống lại sự tích tụ tăng cường của lực lượng quân sự NATO dọc biên giới, bất chấp mọi thỏa thuận trước đây, nêu rõ NATO đang gây ra hành động khiêu khích, đe dọa ổn định khu vực và toàn cầu, truyền thông Nga phân tích.

Hoạt động của NATO ở châu Âu có thể sẽ thay đổi dưới thời Chính quyền Tổng thống Donald Trump. Ông liên tục nhấn mạnh trong chiến dịch tranh cử, Washington nên xem xét lại quan hệ với NATO, nêu rõ  liên quân cần phải chi thêm tiền để có được sự đảm bảo an ninh của Mỹ.

Trúc Phạm
.
.
.