Mỹ điều siêu máy bay ném bom đến Thái Bình Dương để làm gì?

Thứ Năm, 04/08/2016, 14:54
Mỹ đã điều máy bay ném bom chiến lược đến khu vực châu Á Thái Bình Dương để “dằn mặt” Triều Tiên sau khi quốc gia Đông Á bắn thử 2 quả tên lửa vào ngày 3-8 nhằm mục đích “thực tập tấn công xuyên thủng” hệ thống phòng thủ THAAD ở Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Mỹ lần đầu tiên trong 10 năm điều động một phi đội siêu máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer đến Thái Bình Dương, thông tấn RIA Novosti (Nga) đưa tin ngày 4-8.

Phi đội đã đến căn cứ Andersen trên đảo Guam sẽ thay thế máy bay B-52, quân đội Mỹ cũng cử 300 chuyên viên kỹ thuật-bảo trì đến cơ sở quân sự để phục vụ lực lượng không quân.

“Đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua, B-1B Lancer được điều động theo yêu cầu của Bộ chỉ huy châu Á Thái Bình Dương (PACOM)”, RIA Novosti dẫn nguồn tin quân sự Mỹ.

Siêu máy bay ném bom B-1B Lancer của Không quân Mỹ

Nguồn tin cho biết thêm, B-1B Lancer được trang bị vũ khí mạnh hơn, và thậm chí tấn công từ xa tốt hơn so với B-52.

Hãng tin CNN cho biết căn cứ Guam sẽ tiếp nhận 34 máy bay ném bom chiến lược hiện đại, một nửa trong số đó từng tham gia hoạt động chống khủng bố ở Syria, Iraq và Afghanistan trong nửa đầu năm 2015.

Phi đội đã bay tổng cộng 7.000 giờ và hoàn thành 630 phi vụ. CNN cũng nhắc lại rằng B-1B Lancer cùng với những chiến đấu cơ khác sẽ tuần tra ở khu vực Biển Đông và bán đảo Triều Tiên.

Trong trường hợp thứ nhất, Washington cho Bắc Kinh thấy “ý định đảm bảo tự do hàng hải” bất chấp tuyên bố chủ quyền không có cơ sở pháp lý quốc tế của Trung Quốc đối với khu vực.

Trong trường hợp thứ 2, Mỹ muốn truyền một thông điệp cứng rắn đến Triều Tiên rằng họ sẽ bảo vệ đồng minh khu vực gồm Hàn Quốc và Nhật Bản. Quyết định điều động B-1B Lancer được Lầu Năm Góc đưa ra sau vụ thử tên lửa mới nhất.

B-1B Lancer là một loại máy bay siêu âm cánh cụp cánh xòe ném bom chiến lược. Nó có thể mang tới 56 tấn vũ khí.

6 giá treo bên ngoài có thể mang 23 tấn vũ khí cùng 3 khoang mang vũ khí bên trong máy bay mang được 34 tấn bom.

B-1B Lancer sử dụng 4 động cơ phản lực General Electric F101-GE-102, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, nên nó được mệnh danh là pháo đài bay tấn công siêu nhanh.

Toại Khanh
.
.
.