Kẻ thay thế "Pháo đài bay B-52" khủng khiếp đến đâu

Thứ Bảy, 27/02/2016, 21:20
Sau hơn 60 năm hoạt động, B-52 sắp được thay thế bởi một loại máy bay ném bom tầm xa có tính năng tàng hình hoàn hảo, có thể tác chiến tại bất kỳ đâu trên thế giới.

Chương trình chế tạo loại máy bay mới được gọi là Long Range Strike Bomber (LRS-B) hay B-21 được trao cho tập đoàn Northrop Grumman vốn là đơn vị đã chế tạo loại máy bay B-2 Spirit  (máy bay ném bom tàng hình chiến lược đầu tiên của thế giới đi vào hoạt động).

Không quân Mỹ đã giới thiệu hình ảnh đầu tiên của chiếc B-21 tại một sự kiện ở bang Ohio vào ngày 27-2 với sự có mặt của Tư lệnh không quân Mỹ bà Deborah Lee James. Được Northrop Grumman thiết kế, B-21 có toàn thân màu đen hình zigzag, chiều cao thấp khiến nó khó bị radar phát hiện. Về tổng thế B-21 giống đàn anh B-2 hơn "lão già gân" B-52 kẻ sẽ được nó thay thế.

Cũng giống như B-52 hay B-1, B-21 cũng có khả năng tác chiến toàn cầu tức là tầm bay sẽ vươn xa hàng nghìn km. Không quân Mỹ có kế hoạch thử nghiệm B-21 vào giữa những năm 2020.

Theo bà Deborah Lee James cái tên B-21 được dùng đến khi nào một cái tên mới được đồng ý, và Tư lệnh Không quân Mỹ mời các phi công góp ý để tìm một cái tên thích hợp. Không quân Mỹ muốn có 100 chiếc B-21 với đơn giá ước tính khoảng 511 tỷ USD nhằm thay thế phi đội B-52 và B-1 vốn là các sản phẩm của thời chiến tranh Lạnh.

Chiếc B-21 được trang bị các thiết bị thông tin liên lạc công nghệ cao và các hệ thống điện tử tối tân khác cho phép nó thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau chứ không chỉ ném bom như các đàn anh.

B-52 sắp được nghỉ hưu.

Northrop Grumman đã chiến thắng hai đối thủ trên sân nhà là Boeing và Lockheed Martin để giành được hợp đồng thế kỷ này, tuy nhiên B-21 cũng có số phận mong manh khi nó sẽ còn phải qua cửa ải tại Quốc hội Mỹ.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain - Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Thượng viện đã tuyên bố hôm 25-2, ông có thể khóa chặn việc Không quân ký một hợp đồng mà nó có thể đội giá.

B-2 Spirit sắp có đồng nghiệp mới.

Lo lắng của ông John McCain không phải là không có cơ sở, chính Northrop Grumman cùng Không quân Mỹ từng phải điều chỉnh lại hợp đồng chế tạo chiếc B-2 từ 132 chiếc xuống 21 sau khi đội giá quá cao.

Bình Nguyễn
.
.
.