Mỹ chính thức thử nghiệm tàu khu trục Zumwalt thế hệ mới

Thứ Năm, 21/04/2016, 17:14
Tàu khu trục thế hệ mới của Hải quân Mỹ đã được đưa ra biển thử nghiệm, Bộ chỉ huy Hải quân Mỹ (NAVSEA) tuyên bố vào ngày 20-4.

Tàu khu trục Zumwalt (DDG 1000) đã rời Nhà máy Cơ khí Tổng hợp Bath Iron ở Maine, Washington để được đưa xuống biển thử nghiệm trước sự chứng kiến của Ủy ban Thanh tra Hải quân.

Việc bàn giao DDG 1000 dự kiến diễn ra sau những thử nghiệm thành công gồm năng lực cơ khí và hệ thống tác chiến điện tử hoạt động hoàn hảo.

Công nghệ tiên tiến cho phép nâng cao khả năng của DDG 1000, nên nó trở nên linh hoạt chưa từng có và giảm thiểu chi phí quản lý.

Tàu khu trục Zumwalt của Hải quân Mỹ.

Tàu khu trục Zumwalt do tập đoàn Raytheon chế tạo được thiết kế theo yêu cầu khắt khe và trang bị công nghệ hiện đại sẽ tạo lợi thế cho Hải quân Mỹ trong những năm tới, bởi vì nó có những ưu điểm sau:

1. Hệ thống vi tính toàn diện: Một mạng vi tính được mã hóa điều khiển tất cả những ứng dụng được lập trình vi tính trên tàu, từ hệ thống chiếu sáng, radar và vũ khí. 

2. Trung tâm giao tiếp dưới nước:  tự động hóa tăng cường khả năng tự kiểm soát tự lại (Transport Shelf Controller Enhanced, TSCE) giúp tàu chạy nhanh hơn.

3. Hệ thống module điện tử: Tàu có hơn 235  thiết bị điện tử, nhưng rất dễ lắp đặt, sửa chữa, thay mới hoặc nâng cấp. Mỗi chiếc Zumwalt được trang bị 16 hệ thống điện tử được lập trình vi tính thông qua thuật toán đại số (EME) giúp nó năng cao năng lực chiến đấu.

4. Hệ thống tác chiến  tích hợp dưới mặt biển: có 2 hệ thống phát sóng siêu âm (tần số cao và trung bình) trong đó có 1 hệ thống hoạt động tự động được thiết kế để bảo vệ tàu chống lại mìn, tàu ngầm và thủy lôi của kẻ thù.  Bằng cách sử dụng những thuật toán cực phức tạp, hệ thống sóng siêu âm  cho phép tàu khu trục Zumwalt phát hiện, tham gia chiến đấu và tiêu diệt địch..

5. Hệ thống phóng vũ khí  MK75 theo chiều thẳng đứng: dàn phóng vũ khí công nghệ hiện đại được thiết kế để phóng tên lửa đánh mặt đất, mặt biển và trên không. Cấu trúc module điện tử của MK57 cho phép Zumwalt nhanh chóng tiêu diệt mục tiêu kẻ thù.

Ngoài ra, Zumwalt còn được trang bị 2 súng máy 155mm bắn đạn tầm xa tấn công mục tiêu ở khoảng cách 116km.

Trúc Phạm
.
.
.