Nga phát triển Xe tăng 2.0 “khủng” hơn Armata

Chủ Nhật, 31/07/2016, 15:12

Nga có thể tái xem xét khả năng biến xe tăng truyền thống trở thành một cỗ máy chiến tranh ngày càng có khả năng tự vệ, chống lại xe chiến đấu bộ binh được trang bị tên lửa và yểm trợ những chiến xa khác bằng tên lửa chống xe tăng”, theo chuyên gia chính sách quốc phòng Nga, Pukhov. 

 “Chúng tôi phát hiện ra dù sĩ quan điều khiển có kỹ năng giỏi đến chừng nào, thì xe tăng vẫn dễ bị tấn công”, ông Pukhov, giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ (CAST) Moscow cho biết vào ngày 31-7.

Xe tăng 2.0 không như siêu tăng T-14 Armata như một số người từng nghĩ, tuy nhiên, mọi người dân Nga đều gọi chúng là Boyevaya Mashina (боевая машина) có nghĩa cỗ máy chiến đấu.

Mẫu Xe tăng 2.0 của Nga

Nhưng thực tế, nó không phải là một cỗ máy yểm trợ xe tăng mà là một loại xe tăng hoàn toàn mới có thể tự  vệ. Do đó, cần phải đánh giá nghiêm túc về nó”, chuyên gia phân tích.

Ông Pukhov giải thích thêm rằng, xe tăng trong kỷ nguyên trước đây được bọc thép dày hoặc mỏng khác nhau để chống lại những loại vũ khí như súng phóng lựu, tên lửa chống xe tăng, tuy nhiên, vũ khí thế hệ mới có thể xuyên thủng lơp giáp cứng nhất.

‘Đó là lý do vì sao, chúng tôi đưa ra khái nghiệm Xe tăng 2.0”, ông nhấn mạnh.

 “Chúng tôi đã có một nguyên mẫu của cỗ máy này có tên gọi xe chiến đấu yểm trợ xe tăng tấn công-Terminator”, chuyên gia quốc phòng Nga chia sẻ.

Thích hợp với biệt danh Terminator (Kẻ hủy diệt), Xe tăng 2.0 có một tháp pháo gắn 2 đại bác 2A42 tự động cỡ nòng 30mm và 4 bệ phóng tên lửa Ataka.

Ngoài ra, nó cũng có 1 súng máy cỡ nòng 7,62mm được đặt  bên cạnh những súng tấn công chủ lực, 2 súng phóng lựu AG-17D tự động trên thân xe.

Có 2 phiên bản Terminator được phát  triển tính đến thời điểm này dựa trên khung máy xe tăng chiến đấu chủ lực T-72.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 4, ông Oleg Sienko, một nhà quản lý cấp cao Tập đoàn Uralvagonzavod, cho hãng tin RIA Novosti biết, Nga cũng có kế hoạch phát triển xe yểm trợ chiến đấu cho xe tăng có biệt danh Terminatior-3 dựa trên nền tảng Armata.

Các kỹ sư, chuyên gia quân sự Nga đang xây dựng một phiên bản Xe tăng 2.0 

Xe tăng 2.0 Terminator được ra đời dựa trên sự kế thừa kinh nghiệm chiến đấu của Liên bang Xô viết trong chiến tranh Afghanistan và Chiến tranh Checnya lần thứ nhất

Trong những cuộc chiến tranh đó, kẻ thù của Nga thường trốn trên núi cao hoặc nhà cao tầng. Khi thiết xa của bộ binh Nga đi qua, quân địch từ trên cao bắn xuống.

Vào năm 2005, Quân đội Nga bắt đầu thử nghiệm một số phiên bản Terminator. Chúng bắn đạn, tiêu diệt hoàn hảo mục tiêu ở mọi góc. Ngoài ra, chúng có lớp giáp dày hơn so với T-72 và đạt tầm bắn cao.

Ông Pukhov khẳng định, Xe tăng 2.0 sẽ phối hợp với xe chiến đấu bộ binh, pháo cao xạ và hệ thống tên lửa để trở thành một cỗ máy quốc phòng siêu hiện đại toàn diện bảo vệ vững chắc chủ quyền và độc lập của nước Nga.

Phạm Trúc
.
.
.