"Mẹ của các loại bom" của Mỹ tiêu diệt hàng loạt phần tử IS

Thứ Sáu, 14/04/2017, 15:42
Trong lần phô diễn sức mạnh quân sự lần này, quân đội Mỹ đã sử dụng quả bom GBU-43/B nhằm vào một vùng của Afghanistan, tiêu diệt được 36 phần tử IS và phá hủy 3 đường hầm, những vũ khí và đạn dược của phiến quân IS.

Hình ảnh từ vụ nổ. Ảnh: Getty

Vụ thả bom diễn ra vào lúc 19h32 giờ địa phương (tức 15h02 giờ GMT).

Theo CNN, quả bom GBU-43/B phi hạt nhân của Mỹ, được mệnh danh là “mẹ của các loại bom” được ném xuống một sào huyệt của phiến quân IS ở tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan, khiến 36 chiến binh của tổ chức này mất mạng. Quân đội Mỹ ước tính trước đây IS đã có từ 600 đến 800 máy bay chiến đấu hoạt động trong khu vực này.

Trước đó, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, vụ nổ do quả “bom mẹ” gây ra đã phá hủy 3 đường hầm, nhiều vũ khí và đạn dược của IS và may mắn không làm dân thường nào bị thương.

Một quả bom GBRA-43 / B (MOAB - viết tắt của Massive Ordnance Air Burst hoặc Mother Of All Bombs), có khả năng phá hủy một khu vực tương đương với 9 khu phố của thành phố lớn.

Theo các quan chức Mỹ, đây là lần đầu tiên một quả bom như vậy được sử dụng trong chiến trận. loại vũ khí này được phát triển trong chiến tranh Iraq và là một đầu đạn phi hạt nhân phát nổ ngay trên không, trước khi tiếp xúc mặt đất nhằm tạo ra một vụ nổ lớn, gây thiệt hại cho mục tiêu từ tất cả các hướng.

Trong các giai đoạn cuối của thử nghiệm vào năm 2003, các quan chức quân đội cho rằng MOAB chủ yếu được chế tạo với vai trò một vũ khí được sử dụng cho "các hoạt động tâm lý". Các quan chức quân đội cho biết họ hy vọng rằng MOAB sẽ tạo ra một vụ nổ lớn để làm rung chuyển quân đội Iraq và ép họ phải đầu hàng hoặc thậm chí không chống trả.

Duy Tiến
.
.
.