Iran khoe tàu ngầm hiện đại hơn tàu ngầm của Nga và Mỹ!

Thứ Ba, 07/06/2016, 15:02
Tư lệnh Lực lượng Hải quân Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Đô đốc Ali Fadavi tuyên  bố Tehran hiện sẽ phát triển một số loại tàu ngầm thế hệ mới khác biệt so với tàu ngầm đang được Nga và Mỹ sử dụng.

"Giám sát dưới lòng biển không cần nhất thiết phải có tàu ngầm và đó là sự khác biệt để tạo ra tàu ngầm mới và chúng ta đã thiết kế chúng thành công”, ông Fadavi hãnh diện nói với thông tấn Iran FNA vào ngày 6-6.

“Mặt khác, đóng mới tàu ngầm là một trong những kế hoạch phát triển lực lượng Hải quân IRGC, tuy nhiên chúng rất khác biệt so với tàu ngầm trên thế giới hiện được Nga và Mỹ sử dụng”, ông cho biết thêm.

Một tàu ngầm của Iran

Đô đốc Fadavi đưa ra phát biểu nêu trên sau khi một sinh viên đại học Iran trình bày kế hoạch thiết kế một loại tàu ngầm không người lái (UUV) có khả năng dò tìm, phá hủy bom, mìn và ngư lôi.

Kế hoạch được trình bày bởi một sinh đang học tại Đại học Imam Hossein trực thuộc IRGC ở Thủ đô Tehran đã được tiết lộ trên truyền hình vào tháng trước.

Iran đã có những tiến bộ rất lớn trong việc thiết kế, đóng mới tàu chiến thông thường và trang bị cho chúng vũ khí hiện đại.

Trong một bài phát biểu có liên quan vào tháng 11-2015, Chỉ huy Hải quân Iran-Đô đốc Habibollh Sayyari tuyên bố tàu ngầm của nước này được trang bị tên lửa hành trình tầm xa Qadir tự sản xuất.

Đô đốc Ali Fadavi 

“Tên lửa mà chúng ta đang sử dụng hôm nay là tên lửa hoạt động hiệu quả và phù hợp hơn để hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau”, ông Sayyari phát biểu trong một buổi lễ tiến hành một vụ phóng thử tên lửa Qadir.

Bình luận của ông xuất hiện sau 1 tháng tuyên bố ngư lôi Valfaij hiện đại bắt đầu được sản xuất số lượng lớn từ tháng 10-2015 để trang bị cho tàu ngầm tự phát triển.

Phạm Trúc
.
.
.