Iran công bố hàng loạt công nghệ quốc phòng mới khiến thế giới kinh ngạc

Thứ Bảy, 04/06/2016, 15:19

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Chuẩn tướng Hossein Dehqan đã tiết lộ 3 thành tựu công nghệ quốc phòng tự sản xuất khiến thế giới kinh ngạc vào ngày 4-6.

Những công nghệ đó gồm hệ thống định vị vệ tinh (GPS) 1-MV, 1 lớp phủ tinh thể lỏng chân không và 1 loại hồ quang, tất cả đều được phát triển tại Đại học Malek-e Ashtar.

Nhắc đến những thành tựu mới, Tướng Dehqan cho biết, hệ thống 1-MW GPS là một sự thay thế đáng tin cậy cho GPS có thể được sử dụng trong tình huống quan trọng.

Ngoài ra, lớp phủ tinh thể lỏng là một trong những vật liệu có thể giúp động cơ xe quân sự, máy bay chiến đấu của Iran chịu được điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

Ông Dehqan cũng cho biết hồ quang nấu chảy có thể được sử dụng để tinh chế titan, siêu hợp kim và thép siêu cứng.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Chuẩn tướng Dehqan.

Trong một diễn biến liên quan vào tháng 2, Tướng Dehqan từng công bố 4 sản phẩm công nghiệp quốc phòng và khánh thành dây chuyền sản xuất một loại thuốc quan trọng chống lại tác động của các nguyên tố hóa học.

Đặc biệt, thành tựu khoa học quân sự mới của Iran bao gồm hệ thống dò tìm Pars Kam có thể phát hiện hóa chất nguy hiểm đối với sức khỏe, một hệ thống mới có thể phát hiện thuốc nổ ma túy, lớp phủ oplymer chống cháy nổ, một loại quần áo phòng hộ chống vũ khí hạt nhân-sinh học và hóa học (NBC) thế hệ mới được thiết kế dựa trên màng phủ Travagzin, cũng như dây chuyền sản xuất Obidoxime chroride có thể giải độc hóa chất cho binh sĩ bị tấn công hóa học.

Quân đội Iran đang luyện tập

Phát biểu với báo chí trong nước, Bộ trưởng Quốc phòng Dehqan cho biết, quân đội Iran sẽ tiếp tục thiết kế, phát minh và sản xuất thiết bị quân sự hiện đại để bảo vệ nước nhà. Cũng trong 2 tháng, Bộ quốc phòng Iran cũng công bố 7 kế hoạch địa lý chiến lược quốc gia.

Những dự án đó bao gồm, một phòng nghiên cứu công nghệ phòng vệ từ xa, cảm biến quang phổ, máy bay không người lái Fajr thông minh phục vụ hoạt động thủy văn, hệ thống đo đạc thủy triều bằng từ tính đặt ven biển Makran, dây chuyền sản xuất bản đồ biển bằng kỹ thuật số và cơ sở dữ liệu khí hậu.

Nói về  ứng dụng của hệ thống bản đồ kỹ thuật số, ông Dehqan cho biết, chúng được sử dụng trong những dự án nghiên cứu khoa học cũng như địa lý, môi trường, xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, hậu cần quốc phòng, bảo vệ người dân an toàn trong những tình huống khẩn cấp, ví dụ mưa bão và an ninh quốc phòng.

Trúc Phạm
.
.
.