Bắc Bán cầu “rung chuyển” vì tàu chiến mới của Nga

Thứ Bảy, 06/08/2016, 19:35
Bộ Quốc phòng Nga đã công bố 5 tàu tên lửa hộ tống hạng nhẹ (RTO) Karakurt thuộc dự án 2280, báo Pressa đưa tin chiều 6-8.

Tàu Karakurt đã được phát triển ở nhà máy đóng tàu Saint Peterburg để thay thế tàu Buyan-M thuộc dự án 21.631.

Karakurt được trang bị tên lửa Caliber-NK và tên lửa siêu âm Onyx chống tàu chiến có tầm bắn lên đến 500 km. Nó cũng có đại bác tự động cỡ nòng 76-100mm và pháo cao xạ 3M98 “Lưỡi kiếm chiến đấu” (Палаш)

Radar vserakursny đa năng có 4 ăng-ten phân mảng pha cố định và trạm định vị quang học hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, ngày/đêm để phát hiện mọi mối đe dọa như: máy bay chiến đấu/ném bom, trực thăng tấn công, tên lửa, ngư lôi, máy bay không người lái và tiêu diệt chúng ở khoảng cách 10 km, ở tốc độ 5.000m/giây. Khu vực phòng thủ của tàu Karakurt hoàn toàn trong cơ chế tự động.

Karakurt là một loại tàu hoạt động ở ven biển, phạm vi hành trình 4.023km trong suốt 15 ngày không cần tiếp nhiên liệu và lương thực. Chiến thuyền dài 60m, rộng 10m, trọng lượng rẽ nước 800 tấn, tốc độ 30 hải lý/giờ.

Mẫu tàu chiến Karakurt của Nga

Cuối tháng 7, trong một bài phát biểu về  dự án Karakurt, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov hãnh diện tuyên bố: “Trên thế giới, chỉ có Nga có loại tàu này”.

Công ty Công nghiệp Quốc phòng Almaz-Antey đã được giao nhiệm vụ thiết kế ra Karakurt sử dụng những loại vũ khí đáng gờm nhất, có thể trang bị cả đầu đạn hạt nhân.

Hàng loạt tàu Karukurt được trang bị tên lửa hành trình MRK sẽ chuyển giao cho Hạm đội Biển Đen/Baltic/Caspian, chúng sẽ hoạt động ở nửa phía Bắc thuộc Bán Cầu Bắc trong tương lai gần.

Báo Pressa khẳng định, trong số những tàu hộ tống trang bị tên lửa của Hải quân Nga, Karakurt nổi bật nhờ hỏa lực và khả năng chịu đứng sóng gió cực tốt.

Tàu cũng được thiết kế trên công nghệ tàng hình, chủ yếu phục vụ chiến tranh chống tàu ngầm. Ngoài những loại vũ khí khủng nêu trên, Karakurt còn mang theo 8 tên lửa  RBS 15M Mk3 siêu âm chống chiến hạm, tiêu diệt mọi mục tiêu trong tầm bắn 200km. Tàu cũng được trang bị hệ thống tác chiến điện tử.

Trúc Phạm
.
.
.