Mỹ nâng cấp tên lửa ESSM để bảo vệ tàu chiến tốt hơn

Thứ Bảy, 04/06/2016, 20:26
Hải quân Mỹ cùng nhiều đối tác đang phát triển một loại vũ khí công nghệ cao được thiết kế có thể xác minh, theo dõi và tiêu diệt tên lửa hành trình của kẻ thù và nhiều mối đe dọa khác.

Tên lửa ESSM Block 2, một phiên bản mới của hệ thống tên lửa Sea Sparraw hiện đang bảo vệ tàu sân bay, tàu khu trục, tàu tuần dương và tàu đổ bộ tấn công chống lại tên lửa chống tàu chiến cũng như mọi mối đe dọa không kích tầm ngắn và tấn công trên mặt biển, chẳng hạn máy bay phản lực chiến đấu và trực thăng, các quan chức Hải quân Mỹ cho biết.

ESSM Block 2 được trang bị một hệ thống điều hướng chủ động, điều đó có nghĩa tên lửa có thể tự điều chỉnh hướng bay đến mục tiêu bằng cả 2 phương thức tiếp nhận và gửi tín hiệu điện từ về trung tâm chỉ huy tác chiến, tập đoàn Raytheon tiết lộ.

Tên lửa ESSM hiện là lực lượng bảo vệ tàu chiến của Mỹ

Theo Raytheon, dòng tên lửa ESSM sử dụng công nghệ radar mới để định vị và sau đó đánh chặn mục tiêu đang bay với tốc độ rất nhanh.

ESSM Block 2 sẽ sử dụng cả hệ thống điều hướng bán chủ động và chủ động. Tương tự như ESSM Block 1, ESSM Block 2 hoạt động trong cơ chế bán chủ động sẻ phải dựa vào hệ thống chiếu sáng đặt trên tàu chiến”, người phát ngôn Hải quân Mỹ Dale Eng cho biết.

ESSM Block 2 hiện đang được Mỹ cùng một số quốc gia đồng minh như Australia, Canada, Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ, vũ khí mới sẽ chính thức phục vụ lực lượng hải quân của những nước này bắt đầu từ năm 2020.

“ESSM Block 2 sẽ được phóng bắn từ 2 hệ thống phóng khác nhau thuộc tổ hợp tàu hải quân Sea Sparraw Consortium của NATO. Loại hỏa tiễn này cũng sử dụng hệ thống phóng thẳng đứng và phục vụ huấn luyện”, ông Eng cho biết thêm.

ESSM có thể được phóng bắn từ nhiều hệ thống phóng khác nhau

Các nhà phát triển vũ khí Hải quân Mỹ hiện đang hợp tác chặt chẽ với đồng minh NATO đảm bảo ESSM Block 2 hoạt động hiệu quả. Ông Eng giải thích: “ESSM Block 2 hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện kỹ thuật. Nó sẽ được tích hợp với nhiều hệ thống hải chiến của lực lượng NATO”.

Hải quân Mỹ tiết lộ ESSM Block 2 là một phần hệ thống phòng thủ nhiều lớp có liên quan đến nhiều loại vũ khí, cảm biến dò tìm mục tiêu  và tên lửa đánh chặn kết hợp thành mạng lưới để phát hiện và tiêu diệt mọi mối đe dọa từ khoảng cách rất xa.
Trúc Phạm
.
.
.