Ấn Độ-Pakistan đấu pháo dữ dội ở thung lũng Kashmir dọc biên giới

Thứ Năm, 29/09/2016, 20:46

Hai binh sĩ Pakistan đã thiệt mạng sau một trận đấu pháo dữ dội với lực lượng biên phòng Ấn Độ, quân đội Pakistan xác nhận thông vào tối 29-9.

Vụ đấu pháo kéo dài từ khuya ngày 28-9 đến sáng 29-9 tại các địa điểm khác nhau thuộc khu vực biên giới phân chia thung lũng Kashmir đang xảy ra tranh chấp giữa 2 quốc gia.

Tổng tư lệnh Lực lượng Bộ binh Ấn Độ (DGMO) Thiếu tướng Rabir Singh cho biết Ân Độ đã thực hiện một cuộc tấn công ác liệt để bào vệ biên giới.

Quân đội Ấn Độ pháo kích sang khu vực biên giới Pakistan (Ảnh: NDTV)

Tuy nhiên, quân đội Pakistan gọi đó là một trận pháo kích vô cớ và đáp lại bằng cách dội pháo dọc biên giới, gần các làng Bhimber, Kel và Liqa.

Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif lên án “hành động gây hấn của Ấn Độ” và cho biết trong khi đất nước ông muốn có hòa bình khu vực thi cần phải chuẩn bị để đối phó với mọi cuộc tấn công.

Trận chiến nổ ra sau vụ sát hại 18 binh sĩ Ấn Độ đồn trú ở khu vực Kashmir cách đây hai tuần khiến quan hệ Ấn Độ và Pakistan trở nên căng thẳng.

New Delhi tố cáo nhóm phiến quân có “quan hệ” với Pakistan gây ra vụ tấn công. Pakistan đã lên tiếng bác bỏ.

Pakistan dội pháo đáp trả Ấn Độ (Ảnh: Khaama Press)

Hai quốc gia láng giềng với nhau đã có 3 cuộc chiến, 2 trong số 3 cuộc chiến là tranh chấp thung lũng Kasmir từ năm 1947 và trong tuần qua, Islamabad cảnh báo sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp có chiến tranh với Ấn Độ.

Pakistan và Ấn Độ thường xuyên đấu súng ở khu vực Kashmir, cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền hoàn toàn đối với thung lũng này.

Vụ tấn công xảy ra sau một ngày Pakistan cảnh báo Ấn Độ sẽ “tan ra” khi Kashmir giành độc lập, thung lũng sẽ “trở về” với Islamabab.

Phạm Trúc
.
.
.